KHAI GIẢNG - LỚP HÁT THEN, ĐÀN TÍNH CHO HỌC SINH THCS LỤC HỒN

 Vẻ đẹp của quê hương Bình Liêu không chỉ dừng lại ở di tích lịch sử, đường biên cột mốc, danh lam thắng cảnh, sản phẩm OCOP mà còn ở chính văn hóa của người dân nơi đây. Đặc biệt là làn điệu dân ca hát Then – Đàn tính của người Tày. Với mong muốn bảo tồn, phát huy và gìn giữ bản sắc văn hóa trong nhà trường. Ngày 14/9/2020, trường THCS Lục Hồn tổ chức Lễ khai giảng lớp Hát then - Đàn tính cho học sinh THCS Lục Hồn. Tới dự với lớp học có cô Phạm Thị Hằng – Phó Hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô giáo và các em học viên. Lớphọc gồm hơn 30 em tham gia học. Hướng dẫn truyền dạy cho các em là thầy giáo Hoàng Mạnh Quỳnh đã có nhiều kinh nghiệm hát Then-Đàn tính của xã Lục Hồn.

Trong thời gian tham gia lớp truyền dạy, thầy Quỳnh giới thiệu cho các em học sinh về âm nhạc dân gian của đồng bào Tày và hướng dẫn thực hành các làn điệu hát Then- Đàn tính truyền thống của huyện Bình Liêu; cách thức sử dụng cây đàn tính và cách đệm giai điệu Then. Hướng dẫn các em hát những bài hát then dân tộc Tày của địa phương nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, Đảng, Bác Hồ.

Qua lớp truyền dạy hát Then - Đàn tính nhằm cung cấp những kỹ năng cơ bản về nghệ thuật trình diễn hát Then – Đàn tính của dân tộc Tày giúp cho các em học sinh vận dụng vào hoạt động văn nghệ của nhà trường và cộng đồng.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, cô Phạm Thị Hằng – Phó Hiệu trưởng nhà trường mong muốn trong thời tham gia lớp học, các em học sinh cần tranh thủ thời gian để luyện tập theo sự hướng dẫn của thầy giáo, học tập nghiêm túc và đạt hiệu quả; sau khi kết thúc lớp truyền dạy, các em học sinh không chỉ nắm bắt tốt các kiến thức, kỹ năng thực hành cơ bản của hát Then - Đàn tính, mà còn từng bước trau dồi, nâng cao hơn nữa các kiến thức, kỹ năng thực hành để trở thành hạt nhân nòng cốt nhân rộng, lan tỏa và phát triển loại hình nghệ thuật này trong nhà trường; tích cực tham gia bảo tồn, trao truyền, lan tỏa,phát triển hát Then - Đàn tính trở thành một không gian văn hóa đặc sắc, một sản phẩm du lịch cộng đồng tại địa phương. Góp phần hình thành các câu lạc bộ, đội văn nghệ xung kích; qua đó các em có ý thức bảo tồn, phát huy và quảng bá làn điệu Then đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc giađể phục vụ phát triển du lịch Bình Liêu.

HÌNH ẢNH KHAI GIẢNG LỚP HÁT THEN ĐÀN TÍNH

TRƯỜNG THCS LỤC HỒN

Cô giáo Phạm Thị Hằng - Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu

tại Lễ khai giảng lớp hát Then - Đàn tính

Thầy Hoàng Mạnh Quỳnh căn dặn các em trong buổi lễ khai giảng

Thầy giáo Hoàng Mạnh Quỳnh lên lớp học buổi đầu tiên

Tin bài và ảnh: Ngô Thị Hồng – TPT Đội