TRƯỜNG THCS LỤC HỒN TỔ CHỨC TẬP HUẤN “SỬ DỤNG CÁC KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC”

 Thực hiện kế hoạch năm học 2019- 2020 và kế hoạch công tác tháng 12 của trường THCS Lục Hồn, ngày 05 tháng 12 năm 2019, Trường THCS Lục Hồn tổ chức tập huấn với nội dung "Sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực trong dạy học

tích hợp".

Buổi tập huấn được thực hiện với hai nội dung: Dự giờ dạy minh họa môn Công nghệ lớp 7C bài 28 “ Khai thác rừng” do cô Dương Thị Ngát thực hiện. Nội dung tiếp theo tập huấn về sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực trong dạy học do cô Ngô Thị Bình – Tổ trưởng tổ Xã hội thực hiện.

Tiết dạy minh họa sử dụng các kĩ thuật dạy học của cô Dương Thị Ngát

Các thầy cô giáo quan sát và thao tác trên máy

Nội dung tập huấn đã truyền đạt đến các thầy cô các khái niệm và cách sử dụng các kĩ thuật dạy học cơ bản phù hợp với đối tượng học sinh. Tiết dạy minh họa đã kết hợp linh hoạt các kĩ thuật dạy học tích cực trong từng hoạt động của bài học. Đặc biệt tiết dạy đã sử dụng và khai thác tối đa tác dụng của các kĩ thuật dạy học tích cực: kĩ thuật KWLH, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật động não, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật công đoạn, kĩ thuật " Hỏi và trả lời" , kĩ thuật "trình bày một phút", kĩ thuật "Lược đồ tư duy", kĩ thuật "Phân tích video",... hướng tới phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tăng cường sự hợp tác của học sinh trong học tập cũng như thể hiện được sự linh hoạt khi kết hợp các kỹ thuật (cùng các phương pháp) trong việc chuyển giao nhiệm vụ học tập cho học sinh. Cùng với các kĩ thuật dạy học cô giáo cũng chú trọng các nội dung tích hợp: giáo dục kĩ năng sống, giáo dục đạo đức, giáo dục an ninh quốc phòng,...trong bài dạy cho các em.

Việc sử dụng các kĩ thuật dạy học và các nội dung tích hợp nhằm nâng cao năng lực tự học của học sinh; phát triển cho các em những kĩ năng cần thiết để hình thành nhân cách, phẩm chất năng lực như: kĩ năng quan sát, kĩ năng thu nhận, xử lý thông tin, kĩ năng phân tích; kĩ năng thực hành, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng thuyết trình...

Rút kinh nghiệm sau giờ dạy, các tổ chuyên môn đã phân tích sâu các ưu điểm và tồn tại để kết luận thành các bài kinh nghiệm chung cho giáo viên ở mỗi bộ môn khi sử dụng các kĩ thuật dạy học phù hợp đối tượng học sinh và đem lại hiệu quả tích cực.

Buổi tập huấn của Trường THCS Lục Hồn kết thúc thành công tốt đẹp. Đây là nội dung trong hoạt động chuyên môn của nhà trường giúp cho thầy, trò nhà trường thực hiện tốt kĩ thuật dạy học tích cực trong dạy học góp phần nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2019– 2020.

 

Bài và ảnh: Phạm Thị Hằng