HOẠT ĐỘNG CỦA TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ THCS ĐỒNG TÂM

 HOẠT ĐỘNG CỦA TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ THCS ĐỒNG TÂM - HUYỆN BÌNH LIÊU

Tháng 5 năm 2014, trường THCS Đồng Tâm được chuyển đổi thành trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Đồng Tâm. Năm học 2014 - 2015, nhà trường có 199 học sinh, trong đó số học sinh ở bán trú 73/112 em chiếm 65,17 %. Để huy động được học sinh ở các bản xa về ở bán trú tại trường, ngay từ đầu năm học nhà trường đã tham mưu, phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương, các trưởng bản làm tốt công tác tuyên truyền đến phụ huynh học sinh về mục tiêu, các nhiệm vụ Trọng tâm của nhà trường và chế độ chính sách đối với học sinh bán trú. Vì vậy, công tác duy trì số lượng học sinh hàng tuần, tháng luôn đảm bảo.

Xây dựng mô hình về trường PTDT BT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học. Nhà trường đã thành lập Ban quản lý bán trú, trong đó một đồng chí trong BGH nhà trường làm trưởng ban. Kế hoạch hoạt động bán trú được xây dựng sát với tình hình thực tế. Để tổ chức các hoạt động bán trú một cách có nề nếp và hiệu quả. Ban bán trú đã xây dựng các nội quy phòng ở, nội quy bán trú, nội quy phòng ăn và lịch hoạt động bán trú. Việc quản lý nề nếp ăn ở, học tập của học sinh được phân công và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên và nhân viên của nhà trường.

Một trong những giải pháp nâng chất lượng giáo dục nhà trường là công tác tổ chức học buổi hai cho học sinh bán trú và hướng dẫn học sinh bán trú học buổi tối đã và đang được nhà trường thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Học sinh bán trú được học 3 buổi chiều/tuần. Nội dung chương trình dạy buổi 2 cho học sinh là ôn tập củng cố kiến thức, kỹ năng ở một số môn văn hoá cơ bản. Buổi tối các ngày trong tuần từ 19h15 đến 21h15 học sinh được thầy cô giáo lên lớp hướng dẫn tự học, làm bài tập và chuẩn bị bài cho buổi học ngày hôm sau. Hoạt động dạy buổi 2 trong ngày cho học sinh bán trú và hướng dẫn học sinh tự học buổi tối sẽ góp phần nâng dần chất lượng giáo dục của nhà trường trong năm học 2014 - 2015.

Lớp học buổi tối của học sinh bán trú

Ngoài việc tổ chức dạy học cho học sinh bán trú nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao sau các giờ học để học sinh được vui chơi giải trí. Sau giờ học buổi chiều học sinh được tham gia chơi thể thao như bóng đá, đánh cầu lông. Vào buổi tối cuối tháng sẽ tổng kết đánh giá hoạt động ăn, ở, sinh hoạt và học tập của học sinh khu bán trú đồng thời tổ chức sinh hoạt tập thể - văn nghệ hát múa cho các em. Đó cũng là một trong những biện pháp nhằm thu hút học sinh đến trường.

Phòng ở của học sinh bán trú

Hiện tại, nhà trường có 06 phòng ở bố trí nơi ăn, ở và sinh hoạt cho 73 em học sinh. Việc ăn ở tập trung của học sinh đã được nhà trường bố trí tương đối hợp lý. Giáo viên được phân công phụ trách các phòng ở đã thường xuyên quan tâm, hướng dẫn cách ăn ở, sinh hoạt và học tập cho học sinh. Trong dịp thi đua kỉ niệm 32 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, Ban bán trú đã phát động một số nội dung thi đua cho học sinh bán trú như: Thi đua học tốt, thi trang trí các phòng ở, thi sắp xếp phòng ở gọn gàng, khoa học… Các hoạt động bán trú tại trường được diễn ra thường xuyên và đi vào nền nếp; các em học sinh bán trú đã có ý thức tự giác trong các hoạt động, các em luôn yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống cũng như trong học tập. Các phòng ở bán trú tuy chật trội nhưng luôn được vệ sinh sạch sẽ, đồ dùng của học sinh đươc sắp xếp gọn gàng, phòng ở được trang trí. Điều đó cho thấy kỹ năng sống của các em đã được rèn luyện, học sinh có ý thức hơn trong sinh hoạt tập thể.

Công tác đời sống của học sinh bán trú được nhà trường quan tâm, chăm lo thường xuyên. Để đảm bảo thời gian học tập cho học sinh nhà trường tổ chức nấu ăn tập trung, định mức ăn hàng tháng của học sinh được cân đối từ chế độ theo QĐ 1678/HDLN-SGDDT-STC của UBND Tỉnh ngày 15 tháng 5 năm 2013. Công tác nấu ăn tập trung của nhà trường luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vì vậy sức khoẻ học sinh được đảm bảo, gia đình học sinh yên tâm khi cho con em mình đến ở bán trú tại trường.

Bữa ăn thường ngày của học sinh bán trú

Từ đầu năm học 2014 - 2015 cho đến thời điểm hiện tại, BGH nhà trường đã chỉ đạo sát sao công tác bán trú, sự cố gắng khắc phục khó khăn của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh, trường PTDT BT đã đi vào hoạt động có nền nếp. Tuy nhiên, nhà trường còn gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác ăn, ở tập trung và điều kiện học tập của học sinh. Vì vậy nhà trường rất mong các cấp, ngành, cơ quan đoàn thể quan tâm đầu tư, hỗ trợ các nguồn lực để trường PTDT BT THCS Đồng Tâm hoạt động có hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.