Trường Mầm non Lục Hồn với hoạt động trải nghiệm chăm sóc vườn rau của bé

 Một trong những nhiệm vụ trong tâm được nhà trường chỉ đạo trong năm học 2020- 2021 là các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, hoạt động này đã được giáo viên thực hiện có hiệu quả, một trong những hoạt động ấy là :Vườn rau của bé

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã huy động phụ huynh cùng giáo viên lao động, cắt cỏ, đổ thêm đất màu, Xây gạch chia thành từng ô nhỏ, xây thêm khu vực để trồng rau … Để tạo khu trải nghiệm riêng cho trẻ hoạt động, giáo viên phối hợp cùng phụ huynh chuẩn bị đồ dùng cho trẻ như: Bay ( xây), cuốc để đào xới đất; dao để tỉa cây xanh, sưu tầm các nguyên vật liệu chai lọ là các lọ trồng hoa cây cảnh . …

Sau khi tạo được các ô đất nhà trường giao cho các lớp các khu vực để trồng rau, trồng hoa, thực hiện theo kế hoạch của nhà trường các lớp đã phối hợp với phụ huynh thu gom cây giống để gieo trồng.

Với mục đích để các con được trực tiếp trải nghiệm giúp trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp, giáo viên cho học sinh tham gia trồng rau từ đó trẻ biết về cách trồng, trẻ hứng khởi tham gia hoạt động trẻ được thỏa mãn nhu cầu khám phá môi trường xung quanh, cũng như tạo cơ hội cho trẻ luyện tập các kỹ năng và hình thành thái độ tích cực cho trẻ. Hàng ngày cô giáo tổ chức, hướng dẫn trẻ chăm sóc rau: Xới đất, tưới nước, nhổ cỏ và nhận xét sự phát triển của cây.

Cho trẻ chia sẻ kinh nghiệm: Trong quá trình trải nghiệm thực tế, cô giáo trao đổi với trẻ những hoạt động đang thực hiện (xới đất, gieo hạt, tưới cây, nhổ cỏ …) , tại sao phải làm như thế, làm như thế có tác dụng gì…Từ đó trẻ rút ra kinh nghiệm cho bản thân: Cô giáo cho trẻ kể lại những việc đã làm, được biết qua hoạt động đã tham gia; trẻ được tự do nói về các kinh nghiệm trẻ biết được thông qua hoạt động; Cô giáo gợi ý những nội dung trẻ chưa đề cập tới để trẻ suy nghĩ và tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Cô giáo hệ thống lại các kinh nghiệm trẻ đã chia sẻ. Sau đó dùng tranh minh họa các kinh nghiệm của trẻ nhằm gây hứng thú và khắc sâu kinh nghiệm cho trẻ. Từ những trải nghiệm đã giúp trẻ biết vận dụng kinh nghiệm vào cuộc sống: Hàng ngày cô giáo tổ chức các hoạt động: Hoạt động góc ( trồng rau- góc xây dựng), hoạt động khám phá khoa học ( LQ một số loại rau) …cho trẻ tích cực tham gia và tự đánh giá việc vận dụng kinh nghiệm vào cuộc sống, bên cạnh đó cô giáo đã phối hợp với cha mẹ trẻ để khuyến khích trẻ vận dụng kinh nghiệm vào cuộc sống hàng ngày. Cho trẻ trải nghiệm thực tế tại Vườn rau của bé là một hoạt động vui và bổ ích, trẻ hào hứng và thích thú khi được cùng cô làm việc, được cùng bạn tự tay chăm sóc rau, thu hoạch và thưởng thức sản phẩm mình tạo ra. Qua hoạt động trẻ biết được kinhnghiệm trồng, chăm sóc và tác dụng của một số loại rau, trẻ yêu quý sản phẩm mình tạo ra, yêu lao động, yêu công việc nghề nông. Trẻ biết về thế giới các loại rau như: Rau cải, rau cải thìa, rau cải xanh, rau bắp cải, rau thơm, hành..

- Với mô hình Vườn rau của bé nhà trường nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, cán bộ giáo viên nhân viên và đặc biệt là các bé trong toàn trường. Vườn rau đã tạo cho cảnh quan môi trường trong trường ngày một xanh - sạch - đẹp.