Trường PTDT Nội trú: Một năm học nhiều trái ngọt

 Trường PTDT Nội trú là ngôi trường chuyên biệt, được Nhà nước thành lập cho con em dân tộc thiểu số, con em gia đình các dân tộc định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo học nhằm góp phần tạo nguồn đào tạo cán bộ và nguồn nhân lực có chất lượng cho vùng này. Trường có vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh, quốc phòng ở miền núi, vùng dân tộc thiểu số.

Xác định được tầm quan trọng cũng như nhiệm vụ và trách nhiệm lớn lao, trong năm học vừa qua nhà trường đã có nhiều giải pháp sáng tạo trong công tác quản lý, chỉ đạo và bồi dưỡng đội ngũ cũng như chất lượng giáo dục. Năm học khép lại với nhiều trái ngọt mà thầy cô và các em học sinh của nhà trường mang lại đã góp phần nâng cao thành tích chung của Ngành Giáo dục huyện nhà.

Năm học 2017 – 2018 là năm đầu tiên nhà trường tiếp nhận học sinh từ các thôn bản: Nà Phạ, Pắc Liềng I, Pắc Liềng II, Khe Bốc, Khe Cóc, Khe Lạc, Khe Và, Co Nhan 2, Chang Nà theo Đề án giải thể Trường THCS Tình Húc đưa học sinh về học tại Trường THCS Thị trấn và Trường PTDT Nội trú. Theo đó, trong năm học nhà trường có 251 học sinh trong đó có 137 học sinh nội trú và 63 học sinh bán trú 50 học sinh không hưởng chế độ nội trú và bán trú. Do đó, nhà trư¬ờng gặp không ít những khó khăn, bởi cùng lúc duy trì 03 chế độ cho học sinh, đó là: học sinh hưởng chế độ nội trú, học sinh hưởng chế độ bán trú và học học không hưởng chế độ nội trú, chế độ bán trú. Giữa các lớp trong cùng khối có độ chênh lệch về chất lượng. Cơ sở vật chất được đầu tư nhưng chưa hoàn thiện, thiếu phòng làm việc của khối hành chính, chưa có đường vào cổng trường chính, sân chơi bãi tập chưa hoàn thiện nên ảnh hưởng rất lớn đến các tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp...Tuy nhiên, với sự cố gắng nỗ lực, sáng tạo trong công tác quản lý của Ban giám hiệu; đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và quản lý học sinh nội trú, tận tụy và hết lòng thương yêu học sinh, sau năm học nhà trường đã gặt hái được nhiều trái ngọt.

Theo đó, trong năm học nhà trường đã chỉ đạo mạnh mẽ việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Tăng cường việc bồi dưỡng học sinh ngay trong các giờ học chính khóa. Đẩy mạnh phong trào tự học trên intrnet trong giáo viên và học sinh. Thực hiện đổi mới hình thức và nội dung sinh hoạt sinh hoạt tổ chuyên môn, chú trọng đến các buổi sinh hoạt chuyên đề, thảo luận về phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, ôn tập bổ sung kiến thức cho đối tượng học sinh yếu, phương pháp soạn giảng bài dài, bài khó. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bài dạy, sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học hiệu quả...

Bên cạnh đó, nhà trường đã tăng cường công tác kiểm tra chuyên môn, kiểm tra hoạt động sư phạm giáo viên, kiểm tra chất lượng học sinh hàng tháng để có định hướng điều chỉnh kịp thời. Kiểm tra việc giáo viên hướng dẫn học tập, rèn luyện tính chủ động, sáng tạo trong học sinh. Quản lý chặt chẽ hoạt động tự học của học sinh, như: các giờ học buổi chiều có giáo viên hướng dẫn ôn tập, buổi tối đội cờ đỏ cùng giáo viên trực ban quản lý và kiểm tra sự chuẩn bị bài vở của học sinh.

Trong năm học, nhà trường đặc biệt quan tâm các hoạt động tập thể, giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh nhằm cuốn hút các em tham gia nhiệt tình, phát huy tính tích cực, sự sáng tạo, tinh thần hoà nhập sự thân thiện trong các em, như: Thành lập một số câu lạc bộ theo sở thích về các lĩnh vực văn hoá, văn nghệ, thể thao; Đội Chữ thập đỏ tình nguyện, đội nghiệp vụ sinh hoạt nội trú, đội Môi trường xanh. Học sinh tích cực tham gia lao động như: Trồng cây xanh và chăm sóc cây xanh, trồng rau phục vụ chính bữa ăn hàng ngày của các em. Công tác giáo dục thể chất, giáo dục truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc được cụ thể hóa: Học sinh được học chương trình thể dục chính khoá, ngoài ra các em còn được rèn luyện thêm các môn thể thao dân tộc. Tổ chức những ngày lễ tết cổ truyền dân tộc bằng hình thức thi tìm hiểu về nét sinh hoạt văn hoá riêng từng dân tộc cho các em. Theo đó, chất lượng giáo dục có sự chuyển biến rõ ràng: Tỉ lệ học sinh xếp loại khá giỏi tương đối cao, học sinh yếu còn ít, cụ thể: Học lực giỏi có 66/251 học sinh (26,3%), Khá có 105/251 học sinh (41,8%), Trung bình có 75/251 học sinh (29,9%), Yếu còn 5 học sinh (2%). Hạnh kiểm tốt có 213/251 học sinh (84,5%), khá có 37/251 học sinh (14,7%), Trung bình còn 01 học sinh (0,4%).

Khen thưởng học sinh đạt nhiều thành tích trong năm học 2017 - 2018

Đặc biệt là chất lượng mũi nhọn của nhà trường đã được các cấp lãnh đạo ghi nhận và đánh giá cao. Kết quả tham gia thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp huyện đạt 36 giải trong đó có 01 giải nhất; 06 giải nhì; 18 giải ba; 11 giải KK tăng 50% so với năm học trước. Tham gia thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh đạt 29 giải trong đó có 03 giải nhất (toàn huyện có 04 giải nhất); 05 giải nhì; 12 giải ba; 09 giải KK tăng 13 giải so với năm học 2016 – 2017 đồng thời nhà trường đã trở thành đơn vị dẫn đầu về chất lượng mũi nhọn của huyện nhà. Bên cạnh đó, các hoạt động phong trào của nhà trường cũng được đánh giá cao và đạt nhiều thành tích, như: Giải nhất cuộc thi điền kinh học sinh cấp huyện. Giải ba cuộc thi giải bóng đá thiếu niên cấp huyện. Giải nhất cuộc thi nghi đội cấp huyện.

Chất lượng đội ngũ ngày càng được nâng lên, giáo viên tích cực tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, tham dự các kỳ thi chọn giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh. Nhân viên cơ bản đáp ứng được yêu cầu công việc. Số cán bộ giáo viên đạt trịnh độ trên chuẩn 87,5%; giáo viên giỏi cấp trường đạt 75% (12/16 giáo viên), giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện đạt 25%; giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện 50%. Tỉ lệ cán bộ giáo viên được đánh giá và xếp loại: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 6/30 (20%); Hoàn thành tốt nhiệm vụ có 20/30 (66,7%); Hoàn thành nhiệm vụ còn 4/30 (13,3 %)

Khen thưởng giáo viên 

Cùng với đó, nhà trường đã tổ chức thực hiện việc tích hợp giảng dạy nội dung đạo đức Hồ Chí Minh vào các môn học chính khoá và các hoạt động ngoại khoá. Tổ chức tốt các giờ chào cờ, lồng ghép nội dung tuyên truyền và bồi dưỡng học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Thực hiện hiệu quả việc nâng cao kỷ cương nề nếp, đạo đức lối sống trong giáo viên và học sinh. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn. Việc trang bị kỹ năng nhất là kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho học sinh được thực hiện hiệu quả. Đẩy mạnh cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng văn hóa ứng xử, văn hóa truyền thống trong học đường; xây dựng mối quan hệ thầy - trò thân thiện; xây dựng lối sống lành mạnh, đấu tranh chống lại các biểu hiện tiêu cực, tệ nạn xã hội trong cán bộ giáo viên và học sinh; xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Tăng cường công tác tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, tính gương mẫu của thủ trưởng đơn vị. Đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền giáo dục tư tưởng, đạo đức, công tác thi đua khen thưởng, thi đua yêu nước.

Tổ chức các hoạt động tập thể cho học sinh

Với kết quả đạt được, cuối năm nhà trường đã đề nghị công nhận 02 tổ khối chuyên môn đạt danh hiệu Tổ Lao động tiên tiến; Tập nhà trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc và đề nghị Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen. Đề nghị công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến cho 26/30 cán bộ, giáo viên nhân viên; danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở cho 06 người; danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 01. Đề nghị UBND huyện tặng giấy khen cho 02 người; Sở GD&ĐT tặng giấy khen cho 01 người và đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 01 người có thành tích xuất sắc trong năm học 2017 – 2018.

Tin tưởng, thầy và trò nhà trường tiếp tục thi đua Dạy tốt – Học tốt; sáng tạo, đổi mới trong công tác quản lý, thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh đưa chất lượng giáo dục ngày càng đi lên xứng đáng với sự tin yêu gửi gắm của nhân dân trong huyện, góp phần cùng Ngành Giáo dục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyên môn của Ngành và nhiệm vụ chính trị của huyện trong những năm tiếp theo./.

Lê Thị Bẩy

Tin Mới 
Thời tiết 

Thống kê truy cập