Tin hoạt động ngành  

Các trường trung học cơ sở với mô hình “Thư viện xanh”

 Nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận sách, báo, rèn luyện thói quen đọc sách, từ đó đẩy mạnh phong trào đọc sách tại các nhà trường, nhằm phát triển tư duy bổ trợ cho các môn học cho học sinh, song song với việc xây dựng thư viện truyền thống, Phòng Giáo dục và Đào tạo Bình Liêu đã chỉ đạo các trường trung học cơ sở trong huyện xây dựng mô hình “Thư viện xanh”.

Tại Trường THCS Thị trấn Bình Liêu, mô hình thư viện xanh đã được xây dựng mô phỏng cột mốc quần đảo Trường Sa và cột mốc chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa ngay giữa khuôn viên; trên bờ tường và bao quanh khuôn viên là những bức vẽ giúp các em có được những tư liệu lịch sử về các triều đại từ thời vua Hùng đến nhà nước phong kiến Việt Nam và một số chiến thắng lẫy lừng của dân tộc Việt Nam chống quân xâm lược, gìn giữ non sông. Trên các cây xoay lịch sử kèm theo thông tin các di tích và một số danh nhân Việt Nam. Mô hình "Thư viện xanh" không những giúp các em tiếp cận với văn học, khoa học kỹ thuật, phục vụ cho việc lên lớp thi kể chuyện, tìm hiểu tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà còn mang lại cho các em những bài học lịch sử rất bổ ích. Chính hình thức mới lạ này đã khuyến khích trí tò mò của các em. Ngay từ những ngày đầu tiên, “Thư viện xanh” tại Trường trung học cơ sở Thị trấn Bình Liêu đã cho thấy hiệu quả khi luôn thu hút đông đảo học sinh tới đọc, trao đổi, chia sẻ với nhau những thông tin thú vị trong giờ ra chơi và trước mỗi buổi học. Mô hình “Thư viện xanh” thật sự đã mang đến cho cho các em học sinh một khu vườn tri thức đầy màu sắc, không chỉ khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các em, củng cố văn hóa đọc trong học đường mà còn tạo cho khuôn viên nhà trường luôn xanh - sạch - đẹp.

Từ mô hình điểm điểm của Trường THCS Thị trấn, đến nay đã có thêm nhiều trường THCS trong huyện xây dựng mô hình “Thư viện xanh” để chủ động đưa sách đến gần hơn với học sinh, hướng đến mục tiêu thân thiện, gần gũi với học sinh.

                                                                                           Bùi Thị Khuyên