Tin hoạt động ngành  

Hội nghị Đánh giá kết quả hoạt động các Trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn huyện Bình Liêu

 Ngày 12/12/2017 UBND huyện tổ chức Hội nghị đánh giá phong trào xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện Bình Liêu. Đồng chí Hoàng Ngọc Ngò – Phó chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị.

Hiện nay, hệ thống giáo dục phổ thông của huyện đồng bộ từ bậc học mầm non đến THPT, được quy hoạch hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng nâng cao và có chất lượng cho con em nhân dân trên địa bàn huyện. Quy mô trường lớp được giữ vững, đáp ứng được nhu cầu học tập các xã, thôn bản trên địa bàn huyện. Công tác bồi dưỡng chính trị và quản lý nhà nước cho cán bộ cơ quan đảng được quan tâm. Từ năm 2016 đến nay huyện đã mở được 01 lớp đối tượng Đảng với 57 học viên, 02 lớp Đảng viên mới với 105 học viên, 01 lớp trung cấp lý luận chính trị với 101 học viên.

Công tác khuyến học được quan tâm, tập trung chỉ đạo củng cố và phát triển mạng lưới hội khuyến học cơ sở, xây dựng Quy chế hoạt động, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia ủng hộ công tác khuyến học khuyến tài. Hiện nay, toàn huyện đang duy trì hoạt động của 8/8 Hội khuyến học xã, thị trấn, 174 chi hội và 104 ban khuyến học với 10637 hội viên chiếm tỷ lệ 33,89% dân số toàn huyện. 100% các thôn bản đều có chi hội khuyến học. Việc xây dựng quỹ khuyến học đối với các cấp hội khuyến học của huyện còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự cố gắng của các cấp hội tích cực tuyên truyền, vận động và đa dạng hóa các loại quỹ như: Quỹ khuyến học trường học, quỹ khuyến học gia đình, dòng họ, hội đồng hương, cơ quan... số huy động trong giai đoạn 2016- 2017 là 312.295.000đ trong đó: Cấp huyện huy động 77.547.000đ; cấp xã thị trấn: 43.390.000đồng, các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, trường học: 79.228.000đ; dòng họ, hội đồng hương: 92.450.000đ; các nguồn quỹ khác: 19.680.000đ.

Hoạt động của TTHTCĐ tương đối hiệu quả bước đầu phục vụ được một phần nhu cầu “cần gì học nấy” của nhân dân qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng. Từ 01/2016 đến nay các TTHTCĐ đã phối hợp tích cực với các phòng ban chuyên môn của huyện mở được 105 lớp với 3278 lượt người tham gia, như: chuyên đề giáo dục tư tưởng, chính trị, pháp luật 18 lớp 624 học viên; phổ biến kiến thức, chuyển giao công nghệ KHKT 18 lớp 597 học viên; giáo dục văn hóa, lối sống, sức khỏe 18 lớp 612 học viên; Xóa mù chữ 24 lớp 406 học viên...

Công tác xóa mù chữ được giữ vững, trong 02 năm mở được 24 lớp xóa mù chữ với 406 học viên. Tính đến nay, tỉ lệ người trong độ tuổi từ 15 đến 60 trên địa bàn toàn huyện biết chữ mức độ 1 đạt 96,54%, trong đó tỉ lệ người trong độ tuổi từ 15 đến 35 biết chữ mức độ 1 đạt 99,25%.

Bên cạnh những kết quả đạt được; Hội nghị cũng đã chỉ rõ một số hạn chế tồn tại, đồng thời tập trung thảo luận một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các TTHTCĐ sau kết luận của đoàn giám sát Huyện ủy về công tác giám sát hoạt động "Xóa mù chữ đến năm 2020" và kết quả, hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn trong thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 27/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Góp ý nội dung, hình thức phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của TTHTCĐ, trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, công ty, trường học; UBND cấp xã, thị trấn với TTHTCĐ trong việc tổ chức học tập cho nhân dân các xã, thị trấn tại Dự thảo quy chế phối hợp.

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Hoàng Ngọc Ngò – Phó chủ tịch UBND huyện yêu cầu Ngành Giáo dục, các TTHTCĐ, UBND các xã thị trấn và các cơ cơ quan ban ngành liên quan cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của hệ thống chính trị và nhân dân đối với khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tạo động lực cho mọi người dân tự giác học tập. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của Mặt trân Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập. Tăng cường công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể là thành viên của Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập huyện với UBND các xã, thị trấn trong việc chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các TTHTCĐ. Kiện toàn, sắp xếp lại bộ máy của Ban giám đốc các TTHTCĐ sau khi rút giáo viên biệt phái về cho các trường học do quyết định điều động giáo viên biệt phái đã hết hiệu lực từ 31/12/2015. Chú trọng bổ sung cơ sở vật chất, tăng cường mở các lớp bồi dưỡng, dạy nghề... nghiên cứu thực hiện mô hình kết hợp giữa TTHTCĐ với điểm bưu điện văn hóa xã làm trụ sở nhằm thu hút nhu cầu học tập của nhân dân. Củng cố vững chắc kết quả xóa mù chữ cho các đối tượng đã được học xóa mù chữ mức độ 1 được tham gia các lớp học giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, kết hợp giữa học văn hóa với việc chuyển giao khoa học kỹ thuật về cây trồng vật nuôi, kiến thức pháp luật, phát triển kinh tế...

Lê Thị Bẩy