Tin hoạt động ngành  

Tuyên truyền Trường học chung tay tiết kiệm điện năm 2017

 Chiều ngày 14/10/2017, Điện lực Bình Liêu phối hợp với Ngành Giáo dục tổ chức chương trình Tuyên truyền tiết kiệm điện năm 2017 với chủ đề: Trường học chung tay tiết kiệm điện cho gần 300 học sinh Trường THCS Thị trấn.

Tại buổi tuyên truyền Ban tổ chức đã chuyển tải nhiều thông điệp quan trọng và ý nghĩa, thông qua các hoạt động tư vấn, giới thiệu kiến thức về sử dụng điện, câu hỏi giao lưu, như: Sử dụng năng lượng tiết kiệm điện và hiệu quả là yếu tố để đảm bảo an ninh năng lượng cho tương lai, bảo vệ môi trường sinh thái và ứng phó với biến đổi khí hậu. Năng lượng điện hiện chúng ta đang sử dụng phần nhiều được sản xuất từ các nhiên liệu hóa thạch, như than đá, dầu mỏ, khí đốt… trong các nhà máy điện. Do vậy, khi càng sử dụng nhiều càng tăng phát khí thải C02 vào khí quyển làm tăng nhiệt độ trái đất gây biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, việc sử dụng điện được sản xuất từ thủy điện có thể dẫn đến phá vỡ cân bằng của hệ sinh thái xung quanh, như: mất diện tích canh tác, mất đất rừng, làm thay đổi chế độ thủy văn, dòng chảy của các lưu vực sông… Qua đó, giúp các em cụ thể hóa và có thêm hiểu biết về việc dùng thiết bị điện an toàn và có tính toán hợp lý. Biết ứng dụng tại gia đình, như: sử dụng bóng đèn nào ít tiêu hao năng lượng; ý nghĩa của việc tiết kiệm điện; thời gian nào trong ngày được quy định là giờ cao điểm về sử dụng điện; cách sử dụng các thiết bị gần gũi như ti vi, tủ lạnh, bàn là, nồi cơm, quạt điện đúng cách, hiệu quả với nguồn năng lượng nhỏ nhất mà vẫn đáp ứng được nhu cầu….

Với phần thi hùng biện về chủ đề: Em nghĩ gì về thực trạng sử dụng năng lượng điện nói chung, điện năng nói riêng hiện nay; thi tiểu phẩm và vẽ tranh về chủ đề: Tiết kiệm điện – Vì lợi ích cộng đồng các em đã phản ánh nhiều nguyên nhân, thực trạng gây lãng phí năng lượng, lãng phí điện năng. Các em đã gửi đi nhiều thông điệp ý nghĩa, như tắt điện khi ra khỏi phòng. Tắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng thiết bị. Tận dụng ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên, nên sử dụng các thiết bị được chứng nhận tiết kiệm điện năng,sử dụng điện đúng lúc, đúng cách, đúng nhu cầu… Qua đó, các em đã trình bày sự hiểu biết của mình về tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm điện hiện nay, đồng thời nói lên suy nghĩ của bản thân về cách làm hiệu quả nhất để tiết kiệm năng lượng điện và thuyết phục những người xung quang mình cùng chung tay tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện.

Sau chương trình tại Trường THCS Thị trấn, các trường học trong huyện tiếp tục tổ chức tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả việc lồng ghép, tích hợp vào các giờ học có liên quan đến điện như vật lý, công nghệ…; các giờ sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt 15 phút đầu giờ của lớp, qua chương trình phát thanh măng non giữa giờ học để các em càng ghi nhớ sâu hơn. Qua đó, nhằm góp phần nâng cao ý thức của người sử dụng điện, đưa hoạt động sử dụng tiết kiệm điện năng, tiết kiệm điện vào cuộc sống hàng ngày của mỗi gia đình nhằm giảm chi phí, thiết thực đem lại hiệu quả cho từng gia đình, cơ quan, đơn vị và cho toàn xã hội, góp phần tích cực trong việc thực hiện tiêu chí tăng trưởng kinh tế - An ninh năng lượng – Bảo vệ môi trường trong chính sách phát triển bền vững của quốc gia.

Kết thúc chương trình, Ban Tổ chức đã trao các giải nhất, nhì, ba cho các nội dung thi với số tiền hơn 7,5 triệu đồng. Nhân dịp này, Điện lực Bình Liêu đã trao 04 suất quà cho 04 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, mỗi suất 500.000 đồng./.

Lê Thị Bẩy