CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG DẠY HỌC VẦN VỚI LỚP 1 – CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018

    Thực hiện kế hoạch chuyên đề số 162/KH-THĐT ngày 14 tháng 10 năm 2020 của trường Tiểu học Đồng Tâm. Ngày 22/10/2020, Trường Tiểu học Đồng Tâm đã tổ chức chuyên đề dạy học môn Học vần Lớp 1cấp trường tại điểm trường Nà Khau. Tham gia buổi dự chuyên đề có các đồng chí Phụ trách Chuyên môn trường cùng hơn 24 giáo viên giảng dạy lớp 1, 2 và các đồng chí tổ trưởng tổ phó của tổ 3,4,5 các đồng chí giáo viên buổi 2, giáo viên dạy hợp đồng cũng có mặt đông đủ.

    Hội nghị đã thực hiện 2 tiết dạy: Môn học vần lớp 1 với bài 34 “Âm V” “Âm Y” với 2 hoạt động của tiết 1 do cô giáo Lương Thị Liên thực hiện; Hoạt động 3, 4 về phần Tập đọc do cô giáo Ngô Thị Thủy đảm nhiệm. Thông qua hai tiết dạy chúng ta đã thấy được việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết học với các hoạt động về quy trình các bước dạy 1 tiết học vần với chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Giáo viên lần đầu tiên được làm quen, áp dụng các hình thức và phương pháp dạy học trong môn Tiếng Việt với 4 hoạt động cụ thể, rõ ràng đã gây được sự thích thú học tập cho các em học sinh. Tuy nhiên, phần bài tập đọc cũng được các đồng chí giáo viên trực tiếp dạy lớp 1góp ý cho là dài so với chương trình SGK năm 2003, một số từ ngữ còn dùng “phương ngữ” của địa phương trong sách giáo khoa. Mặc dù vậy sách được trình bày đẹp với những hình ảnh sinh động, các hoạt động được thầy cô thiết kế các clip – video thông qua các trò chơi như “Ong tìm chữ”, “Ong về tổ” được giáo viên vận dụng linh hoạt trong tiết dạy. Giúp các em học sinh tự trải nghiệm và lĩnh hội kiến thức của bài một cách tốt nhất. Qua tiết dạy các em đã phát huy được nhiều kỹ năng như: thảo luận, tổng hợp, thuyết trình, hỏi đáp,…

    Hội nghị còn được nghe các báo cáo tham luận của tổ khối 1 về công tác chỉ đạo để nâng cao chất lượng dạy môn học vần lớp 1 cũng như vai trò của việc sử dụng đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin để dạy môn học này. Các ý kiến thảo luận sôi nổi của các đại biểu dự hội nghị đã góp phần khẳng định sự thành công của buổi chuyên đề. Giúp các nhà trường có kế hoạch định hướng rõ ràng trong công tác chỉ đạo và giúp giáo viên có thêm những kinh nghiệm triển khai thực hiện dạy học theo Chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả và định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh trong thời gian tiếp theo.

Loan Thị Lộc (Tiểu học Đồng Tâm)