CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH VIÊM PHỔI CẤP DO CHỦNG nCoV GÂY RA

    Thực hiện Chỉ thị, kế hoạch về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra của Ban thường vụ tỉnh ủy, của UBND huyện Bình Liêu, của Phòng GD&ĐT; trường các trường học đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vệ sinh, khử trùng sát khuẩn toàn bộ khuôn viên sư phạm, lớp học, các bề mặt cầu thang, bàn ghế của học sinh, khu bán trú…, các nhà trường đã xây dựng kế hoạch và thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do đồng chí Hiệu trưởng là trưởng ban; đồng thời thiết lập đường dây nóng nhằm tiếp nhận những thông tin về dịch bệnh nCoV từ phụ huynh, giáo viên và sẵn sàng tư vấn cho phụ huynh về cách phòng chống dịch bệnh này. Đối với việc cho học sinh nghỉ học 2 tuần giáo viên chủ nhiệm sẽ thiết lập nhóm Zalo để nắm bắt tình hình sức khỏe của học sinh, đồng thời giao bài tập, hướng dẫn các em tự học ở nhà. Đối với những học sinh ở các thôn bản xa giáo viên trực tiếp đến gia đình các em để tuyên truyền và nhắc nhở các em ôn tập. Đặc biệt, Ban giám hiệu nhà trường luôn có biện pháp ổn định tâm lý giáo viên, học sinh và phụ huynh, tránh hoang mang, lo sợ và tuyệt đối không được phát ngôn hoặc phát tán những thông tin thất thiệt.

     Nhà trường, giáo viên luôn phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, cơ quan y tế và chính quyền địa phương chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo sức khỏe và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo cán bộ y tế trường học theo dõi và quản lý tốt sức khỏe học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

     Nhà trường đã chuẩn bị các phương án khi học sinh ra học: Vào buổi chào cờ thứ 2 tại các lớp học nhà trường tổ chức tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh những thông tin mới nhất về dịch bệnh cũng như cách phòng, chống, tránh tạo tâm lý hoang mang, lo lắng cho học sinh và cán bộ, giáo viên. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống dịch bệnh; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, giáo dục học sinh làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng, hướng dẫn học sinh thực hiện các kỹ năng phòng chống dịch bệnh, các hành vi tự chăm sóc khỏe, quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp với chế độ rèn luyện thể lực phù hợp với độ tuổi, thể trạng của học sinh…

Tác giả: Phạm Thị Hằng – THCS Lục Hồn