HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA TRẢI NGHIỆM VĂN HÓA ẨM THỰC VÀ TRÒ CHƠI DÂN GIAN HUYỆN BÌNH LIÊU

    Hòa chung với không khí tết đến xuân về, sáng ngày 17/1/2020 trường THCS Lục Hồn tổ chức Ngoại khóa “Trải nghiệm văn hóa ẩm thực và trò chơi dân gian”. Trước đó nhà trường đã tổ chức một hoạt động trải nghiệm làm món phở chấm bằng cối xay đá thủ công. Ngoại khóa có 3 nội dung thi. Nội dung thi thứ nhất là thi gói bánh chưng và coóc mò. Ở nội dung này được thi theo 4 đội thi của học sinh tham gia thi. Hoạt động này các em hiểu biết được về phong tục tập quán trong ngày tết cổ truyền dân tộc, biết được những nguyên liệu và các công đoạn để làm ra một chiếc bánh chưng và tự tay các em thực hiện lần lượt các bước từ cách chọn lá, rửa lá dong, chẻ lạt, cách vò và ngâm gạo, các thành phần làm nhân bánh, cách xếp lá, cách gấp các góc bánh sao cho cân đối. Dưới bàn tay của những “nghệ nhân” không chuyên, hàng loạt chiếc bánh chưng và coóc mò được xếp ngay ngắn. Sau khi hoàn thành chiếc bánh tự tay mình gói các em rất vui sướng, tự hào và hãnh diện. Qua chia sẻ của các em thì công đoạn khó khăn nhất để có được một chiếc bánh chưng, bánh coóc mò đẹp đó là phần gấp các góc, phải tính toán làm sao cho tỉ lệ gạo, nhân bánh vừa đủ, tiếp đến làm sao cho dáng bánh thật tròn, các góc thật cân đối là yếu tố then chốt quyết định chất lượng bánh. Các em chia sẻ tiếp “Từ bé đến giờ chúng em chỉ được xem ông bà, bố mẹ gói bánh chưng, chúng em cứ nghĩ biết khi nào mình sẽ gói được những chiếc bánh nhìn có vẻ phức tạp thế này, hóa ra điều chúng em nghĩ hôm nay đã thành hiện thực”. Để tiếp thêm sức mạnh gói bánh với các em, trong phần thi gói bánh các thầy cô giáo cũng tham gia cùng gói bánh chưng và bánh coóc mò.

    Tiếp theo là phần thi làm cừ cáy và đi cà kheo. Ở phần thi này không kém phần thử thánh lại đòi hỏi sự khéo léo mới làm ra được những chiếc cừ cáy, cà kheo đẹp, chuẩn. Những chiếc cừ cáy được làm từ chất liệu lá dứa rừng, lông gà và ống tre nhỏ. Chia sẻ về cách làm cừ cáy các em cho biết “Mỗi chiếc cừ cáy gồm hai hay ba hình tròn đan từ lá dứa rừng, được xếp chồng lên nhau tạo độ nẩy, giữa tâm được gắn kết một ống tre nhỏ, cắm vào đó 3 hoặc 5 chiếc lông gà đối xứng”. Sau khi những chiếc cừ cáy làm xong được các lớp đem trưng bày để chấm. Sau đó các lớp thi chuyền cừ cáy theo từng cặp đôi.

    Đến phần thi đi cà kheo các lớp đã làm và chuẩn bị sẵn hai bộ cà kheo để thi. Những chiếc cà kheo tưởng rằng khó làm nhưng các em rất khéo tay và làm được rất chuẩn. Cũng rất vững chân khi bước đi trên đôi cà kheo cao 2m mà không bị ngã.

    Phần cuối cùng của buổi ngoại khóa là phần thi trưng bày sản phẩm bánh chưng, coóc mò và phở chấm. Bên mâm trưng bày các đội thi còn chuẩn bị thêm món giò, dưa chua và hoa quả. Những sản phẩm chính tay các em trải nghiệm được trưng bày rất đẹp mắt và sáng tạo bởi những bàn tay nhỏ bé nhưng đầy niềm vui sướng lần đầu tiên được làm ra những chiếc bánh, cừ cáy và cà kheo. Ban giám khảo đánh giá các sản phẩm rất cao và trao giải cho các đội thi. Giải thi gói bánh chưng: Giải nhất đội 1, giải nhì đội 2, giải ba đội 3 và giải tư đội 4. Giải tập thể các nội dung thi: giải nhất lớp 7c, 9a; giải nhì lớp 6b, 7a, 8a, 9b; giải ba lớp 6a, 7b, 8b, 8c.

    Buổi ngoại khóa Trải nghiệm văn hóa ẩm thực và trò chơi dân gian của trường THCS Lục Hồn là một thành công lớn, tạo cho các em một sân chơi bổ ích lành mạnh, giúp các em biết giữ gìn và phát triển nét đẹp văn háo của dân tộc và hiểu được giá trị lịch sử của phong tục cổ truyền, các trò chơi dân gian của dân tộc Việt Nam. Qua đó trang bị cho các em một số kỹ năng sống cần thiết để các em có đủ tri thức và tự tin trong cuộc sống.

Tin bài và ảnh: Ngô Thị Hồng – THCS Lục Hồn