HỌC SINH TRẢI NGHIỆM LÀM MÓN PHỞ TRÁNG BÌNH LIÊU BẰNG PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN THỐNG

    Xin chào các bạn. Cô và trò chúng tôi là những người con của quê hương Bình Liêu – Quảng Ninh đã có một ngày đi trải nghiệm rất thú vị ngay tại quê hương mình. Nếu như các bạn là người con Bình Liêu được thưởng thức món ăn này đã quá quen thuộc thì đối với các du khách đến với Bình Liêu thì rất xa lạ đặc biệt các bạn cũng chưa bao giờ được trải nghiệm làm món bánh phở tráng này bằng cách truyền thống của các cụ từ ngày xưa truyền lại. Đó là xay gạo bằng cối đá và làm bánh bằng phương pháp thủ công.

    Buổi sáng hôm nay, ngày 17 tháng 01 một ngày giáp tết nguyên đán Nhâm tý cô và trò đã có mặt tại nhà của bác phụ huynh học sinh cách trường khoảng 200m để cùng trải nghiệm về cách làm món bánh phở chấm bằng phương pháp thủ công. Để làm được ra món bánh phở chấm này thật không đơn giản chút nào. Nguyên liệu để tạo ra món phở tráng này chính là gạo tẻ ngon (gạo bao thai) được trồng trên nương rẫy ở ruông bậc thang Bình Liêu nên gạo dẻo và thơm ngon. Đầu tiên gạo được vào ngâm nước trong thời gian 5 tiếng cho mềm, rồi cho vào cối xay thành tinh bột lỏng. Mỗi lần xay chỉ được xúc từng muôi nhỏ cho vào cối xay. Để ngon và gạo được mịn thì người xay sẽ cho lên xay thêm một lần. Công đoạn tiếp theo là cho lên tráng và hấp chín ở trên bếp củi khoảng 3 phút. Giờ đây mùi thơm của bánh phở đã bốc hơi và tỏa ra nghi ngút. Công đoạn này đòi hỏi phải là người quen tay và có kinh nghiệm thì mới đưa ra được một con phở không quá mỏng như bánh cuốn mà cũng không dày quá. Bánh phở tráng xong tùy theo sở thích của từng người ăn xào, phở canh hay chấm. Nếu ăn phở xào thì phở sẽ được gấp thành miếng to để dễ thái sợi nhỏ, còn nếu ăn phở chấm thì phở được cuốn lại thành một cuộn dài và đem cắt từng đoạn ngắn kèm theo một bát nước chấm xì dầu tỏi bạn ăn sẽ thấy sự hấp dẫn đặc trưng bởi mùi vị ngọt thơm, dẻo, thanh mát không ngấy như phở xào, có thể ăn lúc nóng hay nguội đều rất ngon.

    Người dân ở huyện Bình Liêu ăn phở chấm ở bất cứ nơi đâu và lúc nào có dịp. Phở chấm xuất hiện tại các bữa ăn hàng ngày hay các dịp sinh hoạt, sum họp của người dân địa phương. Vì vậy, từ xa xưa phở chấm đã là món ăn bình dị, dân dã, quen thuộc với đời sống của đồng bào các dân tộc huyện Bình Liêu. Bánh phở chấm ở Bình Liêu khác hẳn với bánh phở ở nơi khác bởi bị ngọt thơm, dẻo, thanh mát mà còn cảm nhận được nét đẹp văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc huyện Bình Liêu nơi đây.

Tin bài và ảnh: Ngô Thị Hồng – THCS Lục Hồn