TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ MÔN NGỮ VĂN“ DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH”

    Thực hiện kế hoạch năm học 2019 - 2020 của trường THCS Lục Hồn, Tổ Xã hội trường THCS Lục Hồn tổ chức chuyên đề môn Ngữ văn "Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh" với bài dạy minh họa: văn bản “Muốn làm thằng Cuội” (Ngữ văn 8).

     Để có tiết dạy minh họa này, tổ chuyên môn đã tổ chức một buổi thảo luận xây dựng bài giảng thực nghiệm theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Các nội dung được thảo luận là xác định mục tiêu, chuẩn bị bài dạy, nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học đạt hiệu quả cao, cách tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh, cách rèn kỹ năng, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn... Dự kiến những thuận lợi, khó khăn của HS khi tham gia các hoạt động học tập và các tình huống xảy ra và cách xử lý. Tổ chuyên môn giao cho nhóm giáo viên Ngữ văn thiết kế các hoạt động dạy học, dự kiến các năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh; trao đổi với các thành viên trong tổ để chỉnh sửa lại kế hoạch dạy học.

Từ phần chuẩn bị trên, tiết dạy minh họa đã chú trọng hình thành và phát triển cho học sinh những năng lực chung như năng lực tự học (học sinh được soạn bài, hoàn thành các bài tập hợp đồng...), năng lực hợp tác ( các nhóm trao đổi thảo luận hoàn thành bài tập của nhóm ở nhà và trên lớp), năng lực ứng dụng công nghệ thông tin (chuẩn bị video giới thiệu tác giả)...Đặc biệt ở một mức độ nào đó đã phát triển các năng lực đặc thù của bộ môn Ngữ văn như năng lực ngôn ngữ, và năng lực cảm thụ văn học.

     Sau tiết dạy minh họa, mỗi giáo viên trong tổ đều có những cảm nhận riêng và đều rút ra được bài học cho bản thân mình. Trong đó cần tăng cường hơn nữa việc rèn luyện và phát triển năng lực ngôn ngữ và cảm thụ văn học cho học sinh.

     Đây là một dịp để giáo viên trong toàn tổ được trao đổi, học tập những kinh nghiệm về kĩ năng thiết kế, tổ chức, quản lý hoạt động học của học sinh theo các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp với đối tượng học sinh và đặc trưng bộ môn. Đồng thời nhằm kích thích sự hứng thú học tập bộ môn của học sinh; phát triển các năng lực, phẩm chất cho học sinh. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Ngữ văn trong nhà trường.

Tin bài và ảnh: Ngô Thị Bình – GV trường THCS Lục Hồn