Hiệu quả với Mô hình Thư viện xanh ngoài trời

    “Thư viện xanh” là mô hình hiện đang được nhiều trường học áp dụng. Khác với những thư viện kiểu truyền thống, thư viện xanh sẽ luôn có không gian mở, học sinh có thể tự lựa chọn sách để đọc bất cứ lúc nào.

     Đây cũng chính là một trong những tiêu chí của chương trình “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, do Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai. Mục tiêu là góp phần khích lệ thói quen đọc sách và tự học của các em.

     Thư viện xanh của trường PTDT Nội Trú mặc dù mới hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ đầu năm học 2019 – 2020, nhưng qua thực tế đã phát huy hiệu quả hơn nhiều so với thư viện truyền thống. Bởi ngay tại không gian này đã tạo cho các em học sinh có được tinh thần học tập thoải mái, dễ dàng trao đổi tri thức và hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu.

    Vào giờ ra chơi, ngay trên sân trường, các em học sinh có thể chọn được những cuốn sách, cuốn truyện ưng ý, phù hợp với lứa tuổi để đọc tại chỗ. Hết giờ ra chơi, các em lại tự giác sắp xếp, đem sách, truyện trả lại vị trí cũ. Không gian thư viện không chỉ giúp các em trau dồi kiến thức mà còn là nơi để các em luôn nhớ đến ngôi trường của mình.

    Hiện thư viện xanh của trường PTDT Nội Trú huyện có trên 300 ngàn đầu sách phục vụ cho gần 250 em học sinh. Để tránh nhàm chán, hàng tuần, cán bộ thư viện đều tiến hành luân chuyển sách, truyện để cho học sinh có điều kiện được đọc nhiều thể loại sách hơn.

     Có thể thấy mô hình thư viện xanh ngoài trời ngoài việc giúp các em học sinh vừa dễ dàng tiếp cận với thông tin, vừa được vui chơi thoải mái, đồng thời tạo thói quen đọc sách và ý thức tự giác học tập của các em. Bởi đơn giản mô hình thư viện với không gian mở, bao giờ cũng hấp dẫn và thu hút nhiều học sinh hơn so với thư viện truyền thống lâu nay.

Nguyễn Thị Hồng (Trường PTDT Nội Trú)