TRƯỜNG MẦM NON HOÀNH MÔ THÀNH LẬP CÂU LẠC BỘ HÁT THEN – ĐÀN TÍNH

 Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2020-2021 của Trường Mầm non Hoành Mô, ngày 28 tháng 11 năm 2020 Trường Mầm non Hoành Mô thành lập câu lạc bộ Hát then - Đàn tính nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc của người Tày. Đến dự buổi ra mắt có đại diện các cơ quan ban ngành trên địa bàn xã Hoành Mô và các trường học khối Mầm non cùng Ban đại diện Phụ huynh học sinh nhà trường. Đồng chí Nguyễn Thị Nàng – Phó hiệu trưởng - CTCĐ nhà trường đã thông qua quyết định số 98/QĐ-MNHM ngày 28 tháng 11 năm 2020 của trường Mầm non Hoành Mô về việc thàh lập Câu lạc bộ Hát then – Đàn tính trường Mầm non Hoành Mô năm học 2020 – 2021. Tại buổi lễ ra mắt câu lạc bộ đã biểu diễn 05 tiết mục văn nghệ do đội Hát then trường mầm non Hoành Mô biểu diễn với Chủ đề Ca ngợi quê hương Bình Liêu đang trên đà đổi mới và phát triển, ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của người giáo viên nhân dân.

Câu lạc bộ Hát then - Đàn tính Trường Mầm non Hoành Mô là tổ chức do Cán bộ, GV, NV trường Mầm Non Hoành Mô thành lập với mục đích tạo sân chơi để các Hội viên giao lưu, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Hát Then - Đàn tính là “đặc sản” tinh thần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc Tày. Bao đời nay, người Tày coi cây đàn Tính vừa là một người bạn trong cuộc sống thường ngày cũng như là bảo vật linh thiêng của cả cộng đồng. Hát Then với đàn Tính bao giờ cũng đi liền với nhau. Cùng với người hát thì cây đàn Tính hòa với hát then tạo nên một tác phẩm âm nhạc ấn tượng. Tiếng đàn Tính vừa tha thiết ngọt ngào như âm thanh của núi rừng. Tiếng đàn Tính cũng gần gũi bình dị giống như sự giao hòa trong cuộc sống giữa con người với thiên nhiên. Nội dung các bài hát Then chứa đựng tình yêu thiên nhiên, mong muốn nhân an vật thịnh, cầu cho mưa thuận gió hòa, con người mạnh khỏe, mùa màng tươi tốt, tạo cảm giác gần gũi, thiêng liêng, sức truyền cảm mạnh.

Để giới thiệu, tôn vinh vẻ đẹp của một loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc, bảo tồn và phát huy giá trị di sản đàn Tính hát Then, góp phần quảng bá, phát huy di sản, thúc đẩy loại hình nghệ thuật dân gian tại địa phương. Nhằm thúc đẩy và phát huy bảo tồn nét văn hóa của hát then đàn tính trên địa bàn xã Hoành Mô nói riêng và huyện Bình Liêu nói chung.

Câu lạc bộ gồm có 14 thành viên do Đồng chí Nông Thị Uyên - Hiệu trưởng nhà trường làm chủ nhiệm và Đồng chí Nguyễn Thị Nàng – Phó hiệu trưởng – CTCĐ làm phó chủ nhiệm; Nghệ nhân truyền dạy là đồng chí Loan Thị Xuân – Nhân viên y tế trường và các đồng chí giáo viên là thành viên.

Câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ 1 tháng 2 lần.Việc tham gia sinh hoạt của thành viên bằng hình thức trực tiếp. Câu lạc bộ có thể tổ chức sinh hoạt bất thường theo triệu tập của Chủ nhiệm Câu lạc bộ để giải quyết các vấn đề đột xuất, cấp bách liên quan đến hoạt động của Câu lạc bộ hoặc lợi ích của các thành viên.

Loan Thị Thơm - Trường MN Hoành Mô