Tổ chức hoạt động dạy tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số của Trường Mầm non Húc Động

 Sáng nay, ngày 19/12/2019 tại lớp mẫu giáo ghép 3,4,5 tuổi cơ sở Khe Mó Trường Mầm non Húc Động tổ chức hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non với đề tài “Con chó; con mèo; con gà trống”. Đến dự hoạt động tăng cường tiếng Việt có các đồng chí là cán bộ, giáo viên của nhà trường.

Năm học 2018-2019 nhà trường cơ bản tập trung vào “Đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” trên địa bàn huyện Bình Liêu và chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm… nhằm trang bị những kĩ năng cơ bản cho các bé trong việc sử dụng vốn tiếng Việt, tạo tiền đề cho các bé học tập, lĩnh hội tri thức cho các cấp học tiếp theo.

Tổ chức dạy tăng cường tiếng Việt nội dung hoạt động phù hợp với đặc điểm của trẻ áp dụng phương pháp tổ chức hoạt động dạy học cho trẻ lớp mẫu giáo ghép, hoạt động này được cô giáo Trần Thị Bình và cô giáo La Thị Hòa đồng phối hợp tổ chức rất linh hoạt và hiệu quả thông qua các phần ôn từ cũ, câu cũ; làm quen câu mới, từ mới; luyện tập câu mới, từ mới bằng hình thức dạy thông qua hoạt động vui chơi, trải nghiệm, thực hành để trẻ học tiếng Việt.

Ngoài ra giáo viên các nhóm/lớp của nhà trường còn chú trọng vào việc tạo môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học cho trẻ, môi trường được xây dựng phù hợp với nội dung giáo dục của từng độ tuổi, từng chủ đề phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu, nội dung giáo dục nói chung và nội dung dạy tăng cường tiếng Việt nói riêng của các nhóm/lớp. Môi trường của các nhóm/lớp đã tạo cho trẻ có nhiều cơ hội học tập và được hoạt động với môi trường tiếng Việt cho dù trẻ học trong lớp đơn hay lớp mẫu giáo ghép.

Sau khi dự giờ hoạt động cán bộ, giáo viên của trường được giao lưu, chia sẻ, thảo luận, được giải đáp thắc mắc, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, nắm rõ hơn về phương pháp, linh hoạt sử dụng hình thức tổ chức các hoạt động một cách hiệu quả, đặc biệt là phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tăng cường tiếng Việt ở lớp mẫu giáo ghép. Từ đó rút kinh nghiệm, thống nhất và định hướng áp dụng một cách thiết thực, hiệu quả./.

Vi Thị Tâm (Trường MN Húc Động)