QUY CHẾ LÀM VIỆC CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNH MÔ HUYỆN BÌNH LIÊU
QUYẾT ĐỊNH
Về việc ban hành Quy chế làm việc của Trường tiểu học Hoành Mô huyện Bình Liêu
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNH MÔ
Căn cứ văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGD ĐT ngày 23/6/2017 quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông.
Căn cứ văn bản số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Thông tư Điều lệ Trường tiểu học;
Căn cứ công văn số: 28/2009/TT-PGD ngày 21/10/2009 của Bộ giáo Dục và Đạo tạo ban hành quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông;
Căn cứ tình hình thực tế của Trường Tiểu học Hoành Mô,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo quy chế làm việc của đơn vị Trường Tiểu học Hoành Mô.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Các bộ phận có liên quan của nhà trường và cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Hoành Mô chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD&ĐT (b/c);
- Như điều 3 (t/h); (Đã ký)
- Lưu VT. Nguyễn Xuân Khuyến
QUY CHẾ LÀM VIỆC
CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNH MÔ HUYỆN BÌNH LIÊU
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 237 /TH-HM ngày 13 /9/2024
của trường tiểu học Hoành Mô huyện Bình Liêu).
Căn cứ Luật Giáo dục và Điều lệ trường tiểu học.
Căn cứ công văn số: 28/2009/TT-PGD ngày 21/10/2009 của Bộ giáo Dục và Đạo tạo ban hành quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông;
Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường, trường Tiểu học Hoành Mô xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ của nhà trường năm học 2024-2025 như sau:
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Nguyên tắc làm việc của Trường tiểu học Hoành Mô huyện Bình Liêu
1. Trường Tiểu học Hoành Mô là cơ quan chuyên môn thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Liêu; có chức năng tham mưu, giúp phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thực hiện quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo, bao gồm: mục tiêu, chương trình và nội dung giáo dục và đào tạo; tiêu chuẩn nhà giáo, tiêu chuẩn cán bộ quản lý giáo dục; tiêu chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị trường học; đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo.
Trường Tiểu học Hoành Mô huyện Bình Liêu chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và nhiệm vụ công tác đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Phòng Giáo dục huyện Bình Liêu. Nhà trường làm việc theo chế độ thủ trưởng, cấp dưới chấp hành cấp trên, phân công phụ trách, quản lí Nhà nước theo pháp luật và bằng pháp luật.
2. Giải quyết công việc theo quy định của pháp luật, sự chỉ đạo, điều hành của Phòng Giáo dục, đảm bảo sự lãnh đạo của chi bộ Trường tiểu học, sự giám sát của phòng trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
3. Bảo đảm tuân thủ theo chương trình, kế hoạch và quy chế làm việc. Các cán bộ, giáo viên, nhân viên, lao động hợp đồng của nhà trường được giao công việc phải chịu trách nhiệm về tiến độ và kết quả công việc được phân công.
Điều 2. Đối tượng điều chỉnh:
Các cán bộ, giáo viên, nhân viên, lao động hợp đồng thuộc trường tiểu học Hoành Mô huyện Bình Liêu, các tổ khối, cá nhân có quan hệ làm việc với trường tiểu học Hoành Mô huyện Bình Liêu chịu sự điều chỉnh của quy chế này.
CHƯƠNG II
TRÁCH NHIỆM, PHẠM VI GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC.
Điều 3. Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Hiệu trưởng:
1. Chịu trách nhiệm trước Phòng giáo dục huyện và trước pháp luật về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quản lý Nhà nước về giáo dục trên địa bàn xã. Chịu trách nhiệm trước Phòng Giáo dục và Đào tạo Bình Liêu về toàn bộ nghiệp vụ chuyên môn của trường.
2. Chịu trách nhiệm chấp hành các quyết định, chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền. Trường hợp thực hiện chậm hoặc chưa thực hiện được phải kịp thời báo cáo và nêu rõ lý do.
3. Hiệu trưởng trường tiểu học có nhiệm vụ, quyền hạn sau:
a) Xây dựng quy hoạch phát triển nhà trường; lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học, giáo dục; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và các cấp có thẩm quyền;
b) Thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các hội đồng tư vấn trong nhà trường; bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó; Tổng phụ trách Đội;
c) Phân công, quản lí, đánh giá, xếp loại; tham gia quá trình tuyển dụng, thuyên chuyển; khen thưởng, thi hành kỉ luật đối với giáo viên, nhân viên theo quy định;
d) Quản lí hành chính; quản lí và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài chính, tài sản của nhà trư¬ờng;
e) Quản lí học sinh và tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường; tiếp nhận, giới thiệu học sinh chuyển trường; quyết định khen thưởng, kỉ luật, phê duyệt kết quả đánh giá, xếp loại, danh sách học sinh lên lớp, ở lại lớp; tổ chức kiểm tra, xác nhận việc hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh trong nhà trường và các đối tượng khác trên địa bàn trường phụ trách;
g) Dự các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ quản lí; tham gia giảng dạy bình quân 2 tiết trong một tuần; được hư¬ởng chế độ phụ cấp và các chính sách ưu đãi theo quy định;
h) Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị - xã hội trong nhà trường hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục;
i) Thực hiện xã hội hoá giáo dục, phối hợp tổ chức, huy động các lực lượng xã hội cùng tham gia hoạt động giáo dục, phát huy vai trò của nhà trường đối với cộng đồng.
j) Thời gian làm việc 08 tiếng/ ngày (sáng từ 7h30 đến 11h30; buổi chiều từ 13h30 đến 17h30)
Điều 4. Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của các Phó Hiệu trưởng
1. Phó Hiệu trưởng được phân công phụ trách một số lĩnh vực công tác, chỉ đạo một số hoạt động của Nhà trường và tham mưu cho Hiệu trưởng về những vấn đề có liên quan đến công việc mình đang phụ trách.
2. Phó Hiệu trưởng chịu trách nhiệm cá nhân về công tác của mình trước tập thể lãnh đạo trường và Hiệu trưởng, đồng thời cùng các thành viên trong lãnh đạo chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động của nhà trường trước Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Liêu.
3. Trong lĩnh vực được phân công các Phó Hiệu trưởng có nhiệm vụ, quyền hạn sau:
a) Chịu trách nhiệm điều hành công việc do Hiệu trưởng phân công;
b) Điều hành hoạt động của nhà trường khi được Hiệu trưởng uỷ quyền;
c) Dự các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ quản lí; tham gia giảng dạy bình quân 4 tiết trong một tuần; được hưởng chế độ phụ cấp và các chính sách ưu đãi theo quy định.
d) Thời gian làm việc 08 tiếng/ ngày (sáng từ 7h30 đến 11h30; buổi chiều từ 13h30 đến 17h30)
Điều 5. Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ trách các lĩnh vực công tác thuộc Trường tiểu học Hoành Mô huyện Bình Liêu.
Chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và chịu sự kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo về công tác chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan chuyên môn cấp trên.
Chịu trách nhiệm chấp hành các quyết định, chỉ đạo của lãnh đạo. Trường hợp thực hiện chậm hoặc chưa thực hiện được phải kịp thời báo cáo và nêu rõ lý do.
Trong công việc được giao, cán bộ công chức, viên chức phụ trách các lĩnh vực công tác trong nhà trường có nhiệm vụ, quyền hạn sau:
1. Tổ trưởng chuyên môn
- Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm học nhằm thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục;
- Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả giảng dạy, giáo dục và quản lí sử dụng sách, thiết bị của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường;
- Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học và giới thiệu tổ trưởng, tổ phó.
- Tổ chuyên môn sinh hoạt định kì hai tuần một lần và các sinh hoạt khác khi có nhu cầu công việc.
- Tổ chức các chuyên đề cấp trường theo tính chất từng môn học.
- Tổ chức các đợt thao giảng trong năm; Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên.
2. Tổ phó chuyên môn
- Cùng với tổ trưởng xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm học nhằm thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục;
- Cùng với tổ trưởng thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả giảng dạy, giáo dục và quản lý sử dụng sách, thiết bị của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường;
- Cùng với tổ trưởng tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học và giới thiệu tổ trưởng, tổ phó.
- Tổ chuyên môn sinh hoạt định kì hai tuần một lần và các sinh hoạt khác khi có nhu cầu công việc và chủ trì sinh hoạt tổ khối khi được tổ trưởng ủy quyền.
- Cùng với tổ trưởng tổ chức các chuyên đề cấp trường theo tính chất từng môn học.
- Cùng với tổ trưởng tổ chức các đợt thao giảng trong năm; Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên.
3. Giáo viên
- Giảng dạy, giáo dục đảm bảo chất lượng theo chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học; soạn bài, lên lớp, kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh; quản lí học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục.
- Trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh, thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
- Học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy.
- Tham gia công tác phổ cập giáo dục tiểu học ở địa phương.
- Thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và của ngành, các quyết định của Hiệu trưởng; nhận nhiệm vụ do Hiệu trưởng phân công, chịu sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng và các cấp quản lí giáo dục.
- Phối hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, gia đình học sinh và các tổ chức xã hội liên quan để tổ chức hoạt động giáo dục.
4. Tổ văn phòng
Tổ văn phòng gồm các viên chức làm công tác y tế trường học, văn thư, kế toán, thủ quỹ và nhân viên khác. Tổ văn phòng có 1 tổ trưởng.
Nhiệm vụ của tổ văn phòng:
- Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm nhằm phục vụ cho việc thực hiện chư¬ơng trình, kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục của nhà trường;
- Giúp hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ quản lí tài chính, tài sản trong nhà trường và hạch toán kế toán, thống kê theo chế độ quy định;
- Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả công việc của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường;
- Tham gia đánh giá, xếp loại viên chức; giới thiệu tổ trưởng, tổ phó;
- Lưu trữ hồ sơ của trường.
- Tổ văn phòng sinh hoạt định kì hai tuần một lần và các sinh hoạt khác khi có nhu cầu công việc.
- Thời gian làm việc 08 tiếng/ ngày (sáng từ 7h30 đến 11h30; buổi chiều từ 13h30 đến 17h30)
Nhiệm vụ từng thành viên tổ văn phòng:
5. Kế toán
- Chịu sự điều hành của Hiệu trưởng và tham mưu cho lãnh đạo trường:
- Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác quản lý tài chính, chế độ, chính sách, chế độ lương cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
- Thanh toán, giải quyết các chế độ, chính sách cho cán bộ giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật, bảo đảm đúng quy định của tài chính và luật ngân sách.
- Theo dõi công tác tài chính của nhà trường.
- Quyết toán ngân sách quý, năm của nhà trường để báo cáo với chủ tài khoản và cơ quan cấp trên theo yêu cầu.
- Quản lý, theo dõi, lập sổ, ghi sổ BHXH và cấp thẻ BHYT hàng năm cho cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường.
- Kết hợp với các bộ phận trong cơ quan thực hiện công tác kiểm tra cơ sở.
- Đối với các công việc hành chính của cơ quan: Đôn đốc bảo đảm công tác bảo vệ, vệ sinh, tạp vụ của cơ quan một cách kịp thời và chu đáo. Theo dõi, tham mưu để bổ sung tài sản, thiết bị cần thiết và các trang bị khác trong nhà trường theo đúng nguyên tắc, thủ tục quy định của pháp luật.
6. Văn thư - Thủ quỹ
- Phụ trách công tác văn thư
- Quản lý con dấu của nhà trường.
- Xử lý các văn bản quản lý và photo văn bản, nhận, phát công văn đi, đến một cách kịp thời. Đảm bảo việc lưu trữ, theo dõi và kiểm tra các văn bản đã được gửi đi, gửi đến, đồng thời đảm bảo tính bảo mật, kịp thời các văn bản. Quản lý tốt con dấu của nhà trường.
- Chuẩn bị các điều kiện, phương tiện phục vụ cho hoạt động của nhà trường và các hội thi, hội nghị do nhà trường tổ chức.
- Thực hiện công tác Photo văn bản.
- Quản lý quỹ tiền mặt của trường đảm bảo theo quy định về xuất, nhập và tính bảo mật.
- Báo cáo kiểm kê quỹ theo tháng, quý và cả năm để báo cáo với chủ tài khoản và cơ quan cấp trên.
- Thời gian làm việc 08 tiếng/ ngày (sáng từ 7h30 đến 11h30; buổi chiều từ 13h30 đến 17h30)
7. Thư viện - Thủ kho
- Quản lý, cấp phát thiết bị, văn phòng phẩm của nhà trường.
- Mở cửa thư viện buổi sáng từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút; buổi chiều từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút các ngày trong tuần để GV mượn, trả sách báo...
- Kiểm tra, đề nghị bổ sung các loại sách cho HS.
- Cuối năm nhận lại toàn bộ SGK của HS ở tất cả các điểm trường; bảo quản, đảm bảo chất lượng.
- Thực hiện việc xuất nhập kho gạo học sinh bán trú
- Thực hiện các công tác khác khi được nhà trường phân công
- Thời gian làm việc 08 tiếng/ ngày (sáng từ 7h30 đến 11h30; buổi chiều từ 13h30 đến 17h30)
8. Thiết bị
- Nhận, quản lý thiết bị, ĐDHT của GV và HS
- Cho mượn, nhận trả các thiết bị, ĐDHT trong ngày; cập nhật thường xuyên váo sổ mượn, trả.
- Cùng với Hiệu trưởng theo dõi quản lí tài sản, nhập sổ sách.
- Thực hiện các công tác khác khi được nhà trường phân công
- Thời gian làm việc 08 tiếng/ ngày (sáng từ 7h30 đến 11h30; buổi chiều từ 13h30 đến 17h30)
9. Thư ký hội đồng
- Ghi chép toàn bộ nội dung các cuộc họp của nhà trường gồm: Họp hội đồng, hội nghị cán bộ, giáo viên, quyết nghị hội nghị, sinh hoạt chuyên môn chung, sinh hoạt chuyên đề cấp trường, cấp huyện.
- Tổng hợp số liệu, kết quả cuối kì học, cuối năm học.
- Thực hiện dạy học theo quy định thời khóa biểu
- Thực hiện các công tác khác khi được nhà trường phân công
10. Y tế học đường
- Phụ trách công tác Y tế học đường.
- Thực hiện kiểm tra sức khỏe; đo chiều cao cân nặng để đánh giá tình trạng sức khỏe học sinh theo quy định.
- Thường xuyên theo dõi sức khỏe học sinh, phát hiện giảm thị lực, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng, rối loạn sức khỏe tâm thần và các bệnh tật khác để xử trí, chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định và áp dụng chế độ học tập, rèn luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe h/s.
- Phối hợp với trạm y tế, các cơ sở y tế có đủ điều kiện để tổ chức khám, điều trị theo các chuyên khoa cho h/s, sơ cứu, cấp cứu theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.
- Tư vấn cho h/s, g/v, cha mẹ học sinh về các vấn đề liên quan đến bệnh tật, phát triển thể chất và tinh thần học sinh, tổ chức tốt bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng.
- Phối hợp với cơ sở y tế trong việc tổ chức các chiến dịch tiêm chủng, uống vác xin phòng bệnh - Phòng chống dịch bệnh Covid-19 và dịch bệnh theo mùa.
- Lập và ghi chép vào sổ khám bệnh, sổ theo dõi sức khỏe h/s, sổ theo dõi tổng hợp tình trạng h/s, thường xuyên kiểm tra, giám sát điều kiện học tập, vệ sinh trường lớp, an toàn thực phẩm... triển khai các biện pháp và chế độ vệ sinh phòng, chống dịnh theo quy định.
- Tổ chức triển khai các chương trình y tế, phong trào vệ sinh phòng bệnh, tăng cường hoạt động thể lực, dinh dưỡng hợp lý trong nhà trường.
- Thực hiện các công tác khác khi được nhà trường phân công
- Thời gian làm việc 08 tiếng/ ngày (sáng từ 7h30 đến 11h30; buổi chiều từ 13h30 đến 17h30)
11. Công nghệ thông tin
- Phụ trách Công nghệ thông tin nhà trường, quản lý phụ trách các phần mềm, phòng học thông minh, phòng tin, dạy tin học.
12. Cấp dưỡng:
- Làm tốt công tác phục vụ bữa ăn (3 bữa/ngày) cho HS đảm bảo ăn chín uống sôi.
- Chịu trách nhiệm về chất lượng dinh dưỡng bữa ăn, đảm bảo an toàn thực phẩm
13. Quản Sinh:
- Làm tốt công tác bán trú, hướng dẫn học sinh vệ sinh các nhân, ăn nghỉ đúng thời gian biểu ngoài giờ lên lớp buổi trưa từ 11 giờ 00 đến 13 giờ 45 phút; buổi chiều từ 17 giờ 00 đến 19 giờ 30 phút; buổi đêm từ 21 giờ 00 hôm trước đến 7 giờ 15 phú hôm sau.
- Chịu trách nhiệm về an toàn, an ninh trật tự khu bán trú.
14. Tạp vụ:
- Làm công tác tạp vụ tại điểm trường Đồng Thanh thuộc trường Tiểu học Hoành Mô quét rọn phòng BGH, nhà vệ sinh học sinh và BGH điểm trường Đồng Thanh.
15. bảo vệ:
- Bảo đảm công tác bảo vệ, vệ sinh của nhà trường một cách kịp thời, chu đáo và an toàn.
- Trực trường 24/24 đảm bảo an toàn cơ sở vật chất, an toàn phòng cháy chữa cháy của nhà trường.
16. Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch công tác Đội trong năm, từng học kì, từng tháng trình BGH kí duyệt và triển khai thực hiện.
- Kết hợp với GVCN ở tất cả các cơ sở làm tốt công tác Đội trường học.
- Triển khai hoạt động Phát thanh măng non ở cơ sở chính, các hoạt động giữa giờ: TD, dân vũ, múa hát tập thể ở tất cả các cơ sở.
- Tổ chức kết nạp Đội viên qua từng thời kì một cách hợp lí.
- Dự các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; tham gia giảng dạy bình quân 3 tiết/tuần .
- Tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, múa hát tập thể, thể dục nhịp điệu, dân vũ... từ 16giờ đến 17 giờ các ngày trong tuần
- Thực hiện các công tác khác khi được nhà trường phân công
- Thời gian làm việc 08 tiếng/ ngày (sáng từ 7h30 đến 11h30; buổi chiều từ 13h30 đến 17h30)
17. Hội đồng trường
Hội đồng trường là tổ chức chịu trách nhiệm quyết định về phương hướng hoạt động của nhà trường, huy động và giám sát việc sử dụng các nguồn lực dành cho nhà trường, gắn nhà trường với cộng đồng và xã hội, đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục.
Cơ cấu tổ chức Hội đồng trường:
Hội đồng trường gồm: bí thư cấp ủy; hiệu trưởng; chủ tịch Công đoàn; bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; đại diện tổ chuyên môn, tổ văn phòng; đại diện chính quyền địa phương và ban đại diện cha mẹ học sinh.
Hội đồng trường có chủ tịch, phó chủ tịch, thư kí và các thành viên khác. Số lượng thành viên của Hội đồng trường 11 người;
Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng trường tiểu học công lập:
- Quyết nghị về chiến lược, tầm nhìn, kế hoạch, mục tiêu phát triển của nhà trường trong từng giai đoạn và từng năm học;
- Quyết nghị về quy chế hoặc sửa đổi, bổ sung quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Quyết nghị về chủ trương sử dụng tài chính, tài sản của nhà trường;
- Giám sát các hoạt động của nhà trường; giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng trường, việc thực hiện quy chế dân chủ trong các hoạt động của nhà trường.
Hoạt động của Hội đồng trường tiểu học:
Hội đồng trường họp thường kì ít nhất ba lần trong một năm. Trong trường hợp cần thiết, khi Hiệu trưởng hoặc ít nhất một phần ba số thành viên Hội đồng trường đề nghị, Chủ tịch Hội đồng trường có quyền triệu tập phiên họp bất thường để giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của nhà trường. Chủ tịch Hội đồng trường có thể mời đại diện chính quyền và đoàn thể địa phương tham dự cuộc họp của Hội đồng trường khi cần thiết.
Phiên họp Hội đồng trường được công nhận là hợp lệ khi có mặt từ ba phần tư số thành viên của hội đồng trở lên (trong đó có Chủ tịch hội đồng). Quyết nghị của Hội đồng trường được thông qua và có hiệu lực khi được ít nhất hai phần ba số thành viên có mặt nhất trí. Quyết nghị của Hội đồng trường được công bố công khai.
Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm thực hiện các quyết nghị hoặc kết luận của Hội đồng trường về những nội dung được quy định tại điểm c khoản 1 của Điều này. Nếu Hiệu trưởng không nhất trí với quyết nghị của Hội đồng trường thì phải kịp thời báo cáo, xin ý kiến cơ quan quản lí giáo dục cấp trên trực tiếp của trường. Trong thời gian chờ ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, Hiệu trưởng vẫn phải thực hiện theo quyết nghị của Hội đồng trường đối với các vấn đề không trái với pháp luật hiện hành và Điều lệ này.
18. Hội đồng thi đua khen thưởng
Hội đồng thi đua khen thưởng do Hiệu trưởng thành lập vào đầu mỗi năm học. Hiệu trưởng là Chủ tịch hội đồng thi đua khen thưởng. Các thành viên của hội đồng gồm: Phó Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng phụ trách Đội, các giáo viên chủ nhiệm lớp, tổ trưởng tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ văn phòng.
Hội đồng thi đua khen thưởng giúp Hiệu trưởng tổ chức phong trào thi đua, đề nghị danh sách khen thưởng đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường.
Hội đồng thi đua khen thưởng họp vào cuối học kì và cuối năm học.
Điều 6. Giải quyết khiếu nại, tố cáo:
Trách nhiệm của Hiệu trưởng:
a) Thực hiện đầy đủ nghiêm túc các kết luận, quyết định của các cấp có thẩm quyền; Giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân có liên quan đến lĩnh vực quản lý của nhà trường.
b) Giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền quy định tại Luật khiếu nại tố cáo đối với cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý.
c) Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo có liên quan đến cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý.
Điều 7. Mối quan hệ công tác của Trường tiểu học Hoành Mô
1. Trường tiểu học Hoành Mô chịu sự chỉ đạo quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Liêu, Ủy ban nhân dân huyện, chịu sự giám sát, điều hành thực hiện các nghị quyết của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Liêu.
2. Trường tiểu học Hoành Mô phối hợp chặt chẽ với các tổ chuyên môn các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và các ban ngành trong xã để thực hiện hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của trường và các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.
3. Các mối quan hệ của Trường tiểu học Hoành Mô:
a) Mối quan hệ giữa lãnh đạo Trường tiểu học Hoành Mô với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Liêu
Trường tiểu học Hoành Mô là cơ quan chấp hành và thực hiện các quyết định của của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Liêu, Ủy ban nhân dân huyện Bình Liêu.
b) Mối quan hệ với các bộ phận của Phòng Giáo dục Đào tạo.
Là mối quan hệ cùng cấp với các bộ phận của Phòng Giáo dục Đào tạo trong việc tham mưu chuyên môn cho Phòng Giáo dục Đào tạo về các hoạt động chuyên môn trên lĩnh vực có liên quan với nhau do chỉ đạo của lãnh đạo Phòng.
Trường tiểu học Hoành Mô có trách nhiệm phối hợp với các bộ phận chuyên môn của Phòng để thực hiện các chương trình công tác được Phòng Giáo dục Đào tạo chỉ đạo.
c) Mối quan hệ công tác giữa Hiệu trưởng phòng với các Phó Hiệu trưởng là mối quan hệ lãnh đạo. Phó Hiệu trưởng giúp việc cho Hiệu trưởng theo lĩnh vực công việc được phân công.
d) Mối quan hệ công tác giữa lãnh đạo Trường và lãnh đạo Công đoàn trường là mối quan hệ đồng cấp, quan hệ phối hợp.
e) Mối quan hệ công tác giữa cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường với lãnh đạo trường là mối quan hệ công tác của nhân viên với thủ trưởng.
f) Mối quan hệ công tác giữa các cán bộ viên chức trong cơ quan là quan hệ đồng cấp, quan hệ phối hợp.
Điều 8. Lề lối làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên trường tiểu học Hoành Mô.
1. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên phải có kế hoạch thực hiện hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nếu có vướng mắc phát sinh liên quan đến việc không hoàn thành nhiệm vụ phải báo cáo Ban giám hiệu trước khi thực hiện để có kế hoạch điều chỉnh.
2. Chấp hành nghiêm chỉnh giờ giấc làm việc, hội họp tại cơ quan và thời gian đi công tác ngoài cơ quan.
3. Đảm bảo giữ vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc và khu vực xung quanh nơi làm việc. Không uống rượu, hút thuốc trong giờ làm việc; không được tham gia các tệ nạn xã hội dưới bất kỳ hình thức nào.
4. Đảm bảo bí mật nội bộ nhà trường, thực hiện phát ngôn theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác và kịp thời đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực; luôn xây dựng và giữ vững đoàn kết nội bộ nhà trường và nơi gia đình cư trú. Tương trợ giúp đỡ lẫn nhau cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ.
5. Phải thường xuyên rèn luyện tu dưỡng đạo đức tác phong, không ngừng tham gia học tập, nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ, về lý luận chính trị và trình độ hiểu biết để phục vụ công tác đạt kết quả cao.
6. Luôn có thái độ hòa nhã, niềm nở khi tiếp dân, tiếp khách đến giao dịch công tác một cách đúng mức, không sách nhiễu hoặc gây phiền hà cho nhân dân và khách đến liên hệ giải quyết các công việc có liên quan hoặc đi công tác cơ sở. Thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính nơi công sở.
7. Phải có tinh thần trách nhiệm và có ý thức bảo vệ của công và tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm. Quản lý, sử dụng tài sản, phương tiện phục vụ công tác đảm bảo an toàn, tiết kiệm chống lãng phí.
8. Nghỉ việc riêng: Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường nghỉ việc riêng phải báo cáo Hiệu trưởng và phải chịu trách nhiệm đối với các công việc được giao trong thời gian nghỉ việc. Hiệu trưởng nghỉ việc riêng hoặc đi công tác 3 ngày trở lên phải báo cáo với lãnh đạo Phòng và phải ủy quyền công việc lại cho một đồng chí cấp phó bằng văn bản.
Điều 9. Một số quy định khác.
1. Chế độ nghỉ phép: Cán bộ, giáo viên được nghỉ 2 tháng hè theo qui định, trong khi đang nghỉ phép nếu có công việc cần thiết lãnh đạo phòng yêu cầu thì cán bộ tiếp tục đi làm và bố trí nghỉ bù vào thời gian khác. Phân công đồng chí phó hiệu trưởng chịu trách nhiệm theo dõi chế độ nghỉ phép hàng năm và theo dõi, quản lý lao động của cán bộ giáo viên, nhân viên hàng tháng, hàng ngày.
2. Chế độ làm tăng giờ: Công việc của từng cá nhân thực hiện theo chế độ khoán công việc, tự sắp xếp thời gian bố trí hoàn thành công việc được giao. Trừ trường hợp vì công việc đột xuất quá nhiều, nếu xét thấy cần phải bố trí làm việc ngoài giờ hành chính để hoàn thành, cán bộ viên chức phải báo cáo và được sự đồng ý của Hiệu trưởng nhà trường thì mới được giải quyết chế độ và không được vượt quá 2 buổi/tháng. Nếu quá 2 buổi sẽ bố trí cho cán bộ nghỉ bù vào ngày khác trong tháng.
3. Trường hợp cần thiết lãnh đạo nhà trường yêu cầu làm nhiệm vụ ngoài giờ hành chính (ngày nghỉ, ngày lễ, tết,…) các cán bộ, viên chức phải nghiêm chỉnh chấp hành theo sự phân công của lãnh đạo và có trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
4. Thực hiện đúng các quy định của quy chế chi tiêu nội bộ về tài chính và tài sản trong nhà trường.
5. Tất cả các chế độ khác ngoài quy định trên đều phải báo cáo Hiệu trưởng và được sự nhất trí của Hiệu trưởng mới được thực hiện.
CHƯƠNG III
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC VÀ CÁC THỦ TỤC BAN HÀNH VĂN BẢN
Điều 10. Các loại chương trình công tác và trình tự xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của Trường tiểu học Hoành Mô:
1. Chương trình công tác năm:
a) Chương trình công tác năm gồm những nhiệm vụ, giải pháp của nhà trường về công tác chỉ đạo thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học của Bộ GD&ĐT, hướng dẫn của Sở GD&ĐT và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng Giáo dục và Đào tạo. hoặc trình PGD huyện phê duyệt trong năm.
b) Hàng năm, vào đầu năm học, các cán bộ phụ trách, các bộ phận công tác của trường xây dựng chương trình công tác năm của mình phụ trách trình Hiệu trưởng xem xét, họp lãnh đạo để thông qua. Sau đó tiếp tục hoàn chỉnh, trình Hiệu trưởng phòng duyệt, gửi các bộ phận thực hiện.
2. Chương trình công tác tháng:
a) Chương trình công tác tháng là cụ thể hóa chương trình công tác của năm được quy định thực hiện trong từng tháng và những công việc bổ sung điều chỉnh thực hiện trong tháng.
b) Chậm nhất vào ngày 10 hàng tháng, cán bộ phụ trách bộ phận công tác nộp chương trình công tác tháng của mình phụ trách (đánh giá kết quả thực hiện chương trình công tác trong tháng, xây dựng chương trình công tác tháng sau). Hiệu trưởng xem xét, họp BGH để thông qua. Sau đó tiếp tục hoàn chỉnh, trình Hiệu trưởng duyệt và triển khai thực hiện.
Điều 11. Thủ tục trình và ban hành văn bản
Các loại văn bản trước khi gửi đến nơi nhận phải được rà soát kỹ cả về nội dung, thể thức và hình thức văn bản. Đồng thời chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung văn bản.
Điều 12. Thẩm quyền ký văn bản.
1. Hiệu trưởng ký các văn bản của nhà trường trình, gửi, báo cáo các cơ quan Nhà nước cấp trên. Các văn bản chỉ đạo cơ sở thuộc lĩnh vực công việc trực tiếp phụ trách.
2. Phó Hiệu trưởng ký thay Hiệu trưởng những văn bản thuộc lĩnh vực được Hiệu trưởng phân công hoặc hiệu trưởng ủy quyền.
3. Không được ký ủy quyền hoặc ký thừa lệnh không đúng thẩm quyền quy định.
Điều 13: Xử lý, phát hành văn bản:
1. Tất cả các văn bản đến và đi văn thư đều phải cập nhật vào sổ và ngày nhận, ngày đi, lưu trữ bản gốc. Văn bản đến, trình lãnh đạo xem xét để phân công trách nhiệm giải quyết. Chậm nhất 01 ngày lãnh đạo có ý kiến (bút phê vào văn bản) chuyển cho văn thư nhận bản gửi cho các bộ phận có liên quan phối hợp triển khai thực hiện.
2. Văn thư của nhà trường chịu trách nhiệm phát hành các văn bản của trường ban hành trong thời gian không quá 02 ngày, kể từ ngày văn bản được ký, đảm bảo đúng thủ tục, đúng đối tượng (trừ những văn bản cần gấp phải gửi ngay).
3. Văn thư của nhà trường chịu trách nhiệm nhập toàn bộ thông tin văn bản đi và đến vào sổ công văn đi, đến. Tất cả văn bản đi và bản photo văn bản đến (nếu lãnh đạo yêu cầu) được lưu giữ tại bộ phận văn thư của trường.
Điều 14. Kiểm tra việc thi hành văn bản
Hiệu trưởng có trách nhiệm thường xuyên tự kiểm tra và phân công các Phó Hiệu trưởng kiểm tra việc thực hiện các văn bản đã được phát hành để đôn đốc việc thực hiện và rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo.
CHƯƠNG IV
CHẾ ĐỘ HỘI HỌP, TIẾP KHÁCH, ĐI CÔNG TÁC VÀ THÔNG TIN BÁO CÁO.
Điều 15. Chế độ hội họp, hội nghị:
1. Họp BGH: Mỗi tháng họp một lần (không kể họp đột xuất), thời gian họp do Hiệu trưởng quyết định. Hiệu trưởng chủ tọa phiên họp và cử thư ký ghi biên bản. Nội dung phiên họp thông qua đánh giá việc thực hiện chương trình công tác của nhà trường trong tháng, đề ra chương trình công tác tháng tới, triển khai các văn bản của cấp trên.
2. Họp hội đồng: Mỗi tháng họp một lần vào ngày 05 hàng tháng (Nếu thay đổi về thời gian sẽ có thông báo). Hiệu trưởng chủ tọa phiên họp (Hiệu trưởng đi vắng ủy quyền cho Phó Hiệu trưởng tổ chức họp) và cử thư ký ghi biên bản. Nội dung phiên họp triển khai nội dung đã được thông qua của phiên họp BGH. Tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường phải có ý thức chuẩn bị và tham gia ý kiến phát biểu, đóng góp xây dựng cho nội dung của phiên họp.
3. Họp đột xuất: Nội dung công việc khẩn cấp, triển khai công việc của PGD, UBND huyện và cấp trên.
4. Tổ chức hội nghị:
a) Trường tiểu học Hoành Mô quyết định tổ chức các hội nghị của trường để sơ kết, tổng kết năm học (trên cơ sở phân công của PGD), tập huấn thảo luận về chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực của trường quản lý. Tất cả các hội nghị tổ chức phải ngắn gọn, đúng thành phần, bảo đảm thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả.
b) Công tác chuẩn bị hội nghị: Các hội nghị được tổ chức phải lên kế hoạch trước ít nhất 5 ngày. Họp BGH để phân công, chuẩn bị đủ văn bản, tài liệu và các điều kiện cho hội nghị thông báo đến từng cơ sở để các giáo viên, nhân viên biết được trước ngày tổ chức hội nghị ít nhất 2 ngày.
- Đối với hội nghị sơ kết, tổng kết năm học, Tổ hành chính chủ động phối hợp với các bộ phận khác trong cơ quan xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình cho hội nghị. Đối với các hội nghị chuyên môn khác, bộ phận phụ trách lĩnh vực công tác đó chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình cho hội nghị.
Điều 16. Chế độ tiếp khách và đi công tác
1. Chế độ tiếp khách
a) Khi cơ quan có khách đến làm việc, tùy theo từng trường hợp cụ thể của công việc, Hiệu trưởng quyết định về thành phần tiếp và làm việc cùng với nhà trường. Bộ phận Hành chính chuẩn bị phòng tiếp khách và phục vụ.
b) Nếu là khách tỉnh đến liên hệ công tác, làm việc, nhà trường phải báo cáo với PGD biết.
c) Chế độ đi công tác
1. Lãnh đạo nhà trường cần dành thời gian thích hợp để đi cơ sở kiểm tra nắm tình hình thực tế giúp cơ sở giải quyết khó khăn, vướng mắc mới phát sinh và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm.
2. Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đi công tác hoặc kiểm tra ở cơ sở phải được sự phân công của lãnh đạo trường và báo cáo kết quả làm việc sau chuyến đi công tác với lãnh đạo trường.
Điều 17. Chế độ thông tin, báo cáo:
1. Các cơ sở mỗi tháng nộp báo cáo.
1. Các bộ phận và các cơ sở phải nộp báo cáo hàng tháng, quý, năm, theo quy định cho BGH để tổng hợp trước khi xây dựng kế hoạch tháng sau. Ngoài ra từng bộ phận phải đảm bảo đủ, kịp thời các loại báo cáo khác theo yêu cầu của nhà trường.
2. Nhà trường tổng hợp báo cáo và gửi cho PGD và cho các cơ quan chức năng liên quan theo yêu cầu.
3. Nhà trường có trách nhiệm cung cấp thông tin trong công tác chỉ đạo đối với cơ sở, đồng thời phải nắm được thông tin thường xuyên từ cơ sở. Tuyệt đối không được cung cấp các thông tin từ nội bộ cơ quan khi chưa được sự đồng ý của Hiệu trưởng.
CHƯƠNG V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 18. Trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường học.
1. Yêu cầu mỗi cán bộ, giáo vên, nhân viên trong trường phải có trách nhiệm làm việc và thực hiện nghiêm chỉnh theo nội dung quy chế này.
2. Trong quá trình thực hiện, cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt được thành tích xuất sắc được cơ quan báo cáo đề nghị khen thưởng. Cán bộ, giáo viên, nhân viên nào vi phạm quy chế phải được nhắc nhở, phê bình kịp thời. Nếu cố ý vi phạm hoặc tái phạm thì tùy theo mức độ nặng, nhẹ để kiểm điểm và báo cáo PGD huyện xét hình thức kỷ luật.
3. Trong trường hợp do không chấp hành quy chế dẫn đến gây thiệt hại về vật chất thì phải bồi thường theo giá trị thiệt hại.
Điều 19. Hiệu lực thi hành:
1. Quy chế này đã được toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường tiểu học Hoành Mô tham gia thảo luận và thống nhất, Hiệu trưởng nhà trường ra quyết định ban hành để làm cơ sở pháp lý trong quá trình tổ chức thực hiện.
2. Việc sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc cho phù hợp phải được cán bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thảo luận và quyết định.
3. Quy chế làm việc của trường tiểu học Hoành Mô gồm 5 chương 19 điều, có hiệu lực kể từ ngày ký và được phổ biến tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường quán triệt thực hiện, đồng thời được niêm yết công khai tại tại các điểm trường./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- PGD(b/c); ( Đã ký)
- Các cơ sở(t/h);
- Lưu. Nguyễn Xuân Khuyến