CHUYÊN ĐỀ: “Nâng cao chất lượng ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Năm học 2018 - 2019 môn Toán - Ngữ Văn”

          Chiều ngày 17/4/2019. Trường THCS Thị trấn Bình Liêu đã tổ chức chuyên đề “nâng cao chất lượng ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019”.

            Môn Toán và môn Ngữ văn là hai trong ba môn thi bắt buộc trong kì thi tuyển sinh vào 10. Đây là hai môn đòi hỏi phải suy nghĩ, suy luận nhiều. Các kì tuyển sinh vào lớp 10 những năm vừa qua tuy chất lượng tuyển sinh vào 10 ở những môn học này có nâng lên nhưng tỉ lệ học sinh có điểm dưới 5 vẫn còn cao. Để nâng cao chất lượng ôn thi tuyển sinh ở hai môn học này, Trường THCS Thị trấn Bình Liêu tổ chức chuyên đề nâng cao chất luợng ôn tập tuyển sinh vào lớp 10 THPT môn Toán - Ngữ văn.

            Trên cơ sở sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, cả hai tổ chuyên môn của nhà trường đã thảo luận, xây dựng giáo án cho hai tiết dạy chuyên đề. Tổ Tự nhiên đã lựa chọn bài: Ôn tập phương trình bậc hai một ẩn (tiết 1), môn Toán, lớp 9A, đ/c Lê Thị Thủy dạy thực nghiệm; Tổ Xã hội đã lựa chọn bài: Ôn tập bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh (Tiết 2): môn Ngữ văn, lớp 9B, đ/c Lài Thanh Bình dạy thực nghiệm.

            Chuyên đề đã thu hút được 18/18 cán bộ, giáo viên nhà trường đến dự giờ trao đổi học hỏi kinh nghiệm. Trong hai tiết học, giáo viên đã sử dụng nhiều phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực như thảo luận nhóm, viết tích cực, nhóm chuyên gia; ứng dụng công nghệ thông tin và máy chiếu vật thể để thu hút sự chú ý, gây hứng thú và phát huy tính tích cực cũng như phát triển năng lực học sinh. Học sinh được tìm hiểu, thảo luận nhóm, thực hành viết bài và trao đổi những kiến thức chưa hiểu, chưa rõ với các bạn và giáo viên để hướng đến phương pháp ôn tập hiệu quả nhất.

           Sau khi dự giờ hai tiết dạy thực nghiệm, nhà trường đã tổ chức thảo luận, rút kinh nghiệm chuyên đề. Đ/c hiệu trưởng Ngô Thị Thanh Ninh đã nhấn mạnh những ưu điểm đã đạt được và chỉ ra hạn chế cần rút kinh nghiệm. Đ/c Hiệu trưởng cũng đã nêu ra các công việc cần phải làm đối với giáo viên dạy Ngữ Văn -Toán - Tiếng Anh để nâng cao chất lượng ôn thi vào 10 THPT .

- Một số hình ảnh tại buổi chuyên đề -

 

 

Phương Mai Hồng