Cấp Tiểu Học 

TẬP HUẤN DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT VÀ ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN

 Giờ học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và từng bước đổi mới công tác kiểm tra đánh giá học sinh nói riêng; đánh giá giờ dạy của giáo viên tập trung vào hiệu quả giờ dạy, sự tham gia và hứng thú học tập của học sinh, trong các ngày 01 và 06 tháng 11 năm 2014 tại Trường TH Vô Ngại, Phòng GD&ĐT tổ chức tập huấn Đổi mới sinh hoạt chuyên môn và dạy học theo phương pháp “ Bàn tay nặn bột” cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán cấp Tiểu học.

Dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” là việc hình thành cho học sinh thế giới quan khoa học và niềm say mê khoa học, sáng tạo là mục tiêu quan trọng của giáo dục hiện đại khi nền kinh tế tri thức đang dần dần chiếm ưu thế tại các quốc gia trên thế giới. “ Bàn tay nặn bột” là một phương pháp dạy học tích cực, thích hợp cho việc giảng dạy các kiến thức khoa học tự nhiên đặc biệt là đối với cấp Tiểu học và Trung học cơ sở, khi học sinh đang ở giai đoạn bắt đầu tìm hiểu mạnh mẽ kiến thức khoa học, hình thành các khái niệm cơ bản về khoa học. Đây là phương pháp dạy học mới năm đầu tiên Phòng GD&ĐT Bình Liêu triển khai thực hiện đối với cấp Tiểu học nên các nội dung được đại biểu tập trung chia sẻ cơ bản là các bước dạy học để học sinh bộc lộ khả năng cá nhân; hình thức tổ chức dạy học và các kỹ năng dạy học bổ trợ để thực hiện tốt giờ dạy. Học sinh nhút nhát và các vấn đề liên quan đến đồ dùng thí nghiệm cũng được chia sẻ và tìm biện pháp khắc phục cho phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường.

Đối với công tác Đổi mới sinh hoạt chuyên môn tập trung thảo luận những điểm mới tránh đi vào lối mòn của hình thức sinh hoạt cũ để đảm bảo cơ hội học tập thực sự có ý nghĩa cho mọi học sinh; nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên, nâng cao chất lượng học của học sinh, phát triển nhà trường bền vững từ đó thay đổi văn hoá nhà trường. Thông qua đổi mới SHCM giáo viên được cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh; giáo viên được cùng nhau thiết kế kế hoạch bài học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ việc học của người học. Từ đó, bản thân mỗi giáo viên tự rút kinh nghiệm và tự mình thấy sự cần thiết phải điều chỉnh nội dung, phương pháp hàng ngày một cách hiệu quả.

Đổi mới công tác sinh hoạt chuyên môn và dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” với mục đích lấy học sinh làm trung tâm và tạo cơ hội cho tất cả học sinh được học tập và phát triển, đặc biệt những học có khó khăn về học tập từ đó, xây dựng mối quan hệ bình đẳng giữa các thành viên trong nhà trường trên cơ sở cùng cộng tác, học hỏi để phát triển Phòng GD&ĐT Bình Liêu chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc công tác Đổi mới sinh hoạt chuyên môn và dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” nhằm giúp giáo viên giải quyết những khó khăn gặp phải từ thực tiễn trong việc giảng dạy của mình góp phần nâng cao chất lượng cho mỗi nhà trường./.

Một số hình ảnh tại buổi tập huấn

Lê Thị Bẩy (Phòng GD&ĐT)