Cấp Tiểu Học 

Tập huấn trực tuyến dạy học môn Tự nhiên xã hội lớp 1, theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

     Ngày 30/7/2020 tại Trường THCS thị trấn Bình Liêu cùng với 100 điểm cầu trên phạm vi toàn quốc, 42 đại biểu là lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT, Ban giám hiệu và giáo viên trực tiếp dạy lớp 1 của Ngành Giáo dục đã tham gia tập huấn trực tuyến môn Tự nhiên Xã hội theo bộ sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới (Bộ sách Cùng học để phát triển năng lực).

     Trong 1 ngày tập huấn, các học viên được giới thiệu về tài liệu dạy học sách giáo khoa môn Tự nhiên xã hội lớp 1, cách thức tổ chức dạy học và thực hành tổ chức dạy học một số dạng bài. Hội nghị đã thảo luận những điểm mới của chương trình về các năng lực : nhận thức kiến thức, tìm hiểu môi trường tự nhiên xã hội, vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào cuộc sống. Học viên nắm vững được cấu trúc bài dạy theo mô hình hoạt động: Dạy bài mới gốm các hoạt động: khởi động, khám phá, luyện tập, vận dụng; Dạy bài ôn tập cuối chủ đề gồm ba hoạt động: hệ thống kiến thức, xử lý tình huống, đánh giá việc làm của bản thân; Dạy bài quan sát- thực hành. Hội nghị đã thảo luận sôi nổi về các phương pháp để giáo viên tập trung tổ chức các hoạt động học của học sinh, phát triển năng lực học sinh; hướng dẫn sử dụng học liệu điện tử trong quá trình giảng dạy. Đặc biệt, mỗi nhà trường, địa phương, mỗi lớp có thể linh hoạt lựa chọn chủ đề phù hợp với đặc thù, không cứng nhắc hoàn toàn theo sách giáo khoa nhưng phải đảm bảo theo chuẩn kiến thức ký năng. Bộ sách Cùng học để phát triển năng lực được biên soạn với mục tiêu trang bị những kiến thức nền tảng có thể phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Những nhiệm vụ học tập trong từng bài học góp phần phát triển năng lực chung, đồng thời phát triển năng lực chuyên môn. Ở mỗi bài học, nội dung kiến thức được đa dạng hóa, trong đó, nhiều hoạt động khuyến khích học sinh độc lập suy nghĩ, đánh thức tiềm năng sáng tạo. Sách đảm bảo yêu cầu tích hợp nội môn (tích hợp nội dung môn học theo các chủ đề) và liên môn (lồng ghép một số nội dung học tập của các môn học khác và nội dung các hoạt động luyện tập, thực hành, vận dụng). Cùng học để phát triển năng lực được thiết kế theo mô hình hoạt động. Trong đó, mỗi bài trong sách học sinh được thể hiện qua các hoạt động, sách giáo viên là tài liệu hướng dẫn tổ chức các hoạt động đó. Bộ sách cũng góp phần đổi mới phương pháp dạy và học, giúp học sinh thực hiện nhiệm vụ học hiệu quả, giúp giáo viên tổ chức tốt các hoạt động học tập cũng như các hoạt động kiểm tra, đánh giá học tập của học sinh.

     Thông qua lớp tập huấn, các tiết dạy minh họa, các bài tập đã giúp giáo viên nắm chắc các vấn đề về phương pháp tổ chức dạy học, cách đánh giá học sinh... Thời gian tới, giáo viên sẽ được thực hành quy trình dạy học thông qua việc dạy thử, dạy chuyên đề để rút kinh nghiệm nhằm thực hiện tốt nhất chương trình sách khoa mới trong năm học 2020 – 2021.

CTV: Lục Thị Quý (Trường TH Húc Động)