Cấp Tiểu Học 

Tổng kết 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016 - 2020” tại trường Mầm non Đồng Văn

     Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đem lại hiệu quả thiết thực, đối tượng trẻ trở thành trung tâm, trẻ phát triển khỏe mạnh, tích cực, hứng thú với các hoạt động trong môi trường phù hợp.

    Để thực hiện mục tiêu đề ra, nhà trường tập trung xây dựng môi trường giáo dục, thân thiện, hiện đại, nâng cao chất lượng đội ngũ và đặc biệt là phát triển chương trình đổi mới và áp dụng hiệu quả các phương pháp dạy học tiên tiến và đổi mới các hoạt động giáo dục. Nhà trường đã xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, gần gũi thiên nhiên theo xu hướng hiện đại, đầu tư kinh phí phòng học, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, hiện đại, gần gũi với thiên nhiên, đảm bảo xanh - sạch - đẹp.

     Sau 5 năm triển khai, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trường Mầm non Đồng Văn thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, yêu cầu công tác vệ sinh an toàn, quy định về quản lý dinh dưỡng. Thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ sinh hoạt, vui chơi, học tập của trẻ được quan tâm đầu tư, đảm bảo an toàn, phù hợp. Môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học đã có bước chuyển từ quan điểm “cô trang trí - trẻ ngắm” sang “cô thiết kế - trẻ hoạt động”. Khuôn viên trường, lớp được quy hoạch tổng thể theo hướng tận dụng tối đa các không gian để mở rộng diện tích cho trẻ hoạt động với tổng kinh phí xây dự

     Thực hiện chuyên đề đem lại hiệu quả thiết thực, đối tượng trẻ trở thành trung tâm, trẻ phát triển khỏe mạnh, tích cực, hứng thú với các hoạt động trong môi trường phù hợp, mạnh dạn, tự tin, thực hiện kỹ năng vận động chính xác; được rèn luyện và phát triển các tố chất cần thiết phù hợp với lứa tuổi. Từ đó, phát triển nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và các kỹ năng xã hội. Cơ sở vật chất trang thiết bị trường, lớp được đầu tư, xây dựng tương đối đồng bộ

     Hằng năm, nhà trường đều tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cho tất cả giáo viên của trường; tổ chức chuyên đề cấp tổ, hướng dẫn trực tiếp giáo viên tại nhóm, lớp; đổi mới sinh hoạt chuyên môn, bố trí sắp xếp, chuẩn bị đồ chơi, nguyên vật liệu cho các góc hoạt động; tổ chức nhiều đợt phát động thi đua giữa các lớp như trang trí lớp xanh, sạch, đẹp, thân thiện. Đến nay, trường Mầm non Đồng Văn có khuôn viên sân chơi và đồ dùng ngoài trời, đáp ứng cơ bản nhu cầu học mà chơi, chơi mà học của trẻ.

Trong 5 năm qua nhà trường cũng tổ chức cuộc thi cấp trường “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” trong đó có 12 nhóm lớp tham gia đạt 100% (01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 6 giải khuyến khích); tham gia hội thi cấp huyện đạt 01 giải ba cơ sở Khe Tiền.

    Trong những năm tiếp theo nhà trường tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác huy động nguồn lực, khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường trong và ngoài lớp học, môi trường xã hội để nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề; tập trung thực hiện chuyên đề tại các cơ sở lẻ; bồi dưỡng, đổi mới phương pháp trong thực hiện chuyên đề; tăng cường hoạt động chuyên môn, hoạt động tuyên truyền góp phần phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn xã Đồng Văn.

     Cũng trong buổi tổng kết chuyên đề nhà trường cũng đã tổ chức lồng ghép chuyên đề “ Tăng cường tiếng việt cho trẻ dân tộc thiểu số” Qua việc rút kinh nghiệm các giờ dạy thực hành, nhà trường đã thống nhất một số nội dung trong tổ chức thực hiện các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”, tập trung vào các vấn đề: Thời gian để thực hiện một hoạt động dạy TCTV cho trẻ; việc lựa chọn nội dung dạy; cách xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt; việc vận dụng các phương pháp, hình thức tăng cường tiếng Việt phù hợp với đối tượng học sinh

    Việc tổ chức tổng kết chuyên đề giai đoạn 2016 – 2020 có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp các giáo viên hiểu rõ và thống nhất được tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”. Đặc biệt, qua chuyên đề đã tháo gỡ được các vấn đề đang vướng mắc ở cơ sở, từ đó nâng cao năng lực, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên của trường Mầm non Đồng Văn, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay./

Tác giả; Vi Thị Huệ - Mầm non Đồng Văn