Cấp Tiểu Học 

Chuyên đề Đổi mới sinh hoạt chuyên môn

 Đ/C: Ngô Văn Mậu-Phó trưởng Phòng phát biểu kết luận Hội nghị chuyên đề

Ngày 13 tháng 3 năm 2015 tại Trường TH Hoành Mô II, Phòng GD&ĐT đã tổ chức chuyên đề Đổi mới sinh hoạt chuyên môn. Tới dự có đồng chí Ngô Văn Mậu – Phó trưởng Phòng GD&ĐT, các đồng chí chuyên viên Phòng GD&ĐT; Ban giám hiệu và 45 tổ trưởng chuyên môn các trường Tiểu học trong huyện.

Tại hội nghị, các đại biểu dự 2 tiết dạy minh họa và một buổi sinh hoạt chuyên môn theo hình thức đổi mới. Khi dự các tiết dạy minh họa, các đại biểu phải tập trung chọn vị trí quan sát thích hợp việc học tập của học sinh, để có thông tin chính xác về kết quả học tập như nét mặt, cử chỉ và hành động, thao tác, sản phẩm của học sinh cũng như việc quan sát, nghe, nhìn, suy nghĩ và ghi chép diễn biến hoạt động học trong giờ học hay những biểu hiện tâm lí khác trong các tình huống học tập cụ thể; các hoạt động của giáo viên và học sinh như: thảo luận nhóm, câu hỏi của giáo viên, câu trả lời của học sinh, thái độ, các biểu hiện trên nét mặt khi thực hiện nhiệm vụ, kết quả sản phẩm đã được các đại biểu ghi lại bằng các hình thức như quay phim, chụp ảnh, ghi âm quan sát… Từ đó suy nghĩ, phân tích tìm nguyên nhân và đưa ra giải pháp tích cực hơn nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy.

Các đại biểu tập trung thảo luận phân tích để làm rõ các bước tổ chức một buổi sinh hoạt chuyên môn theo hình thức đổi mới; việc tổ chức các hoạt động của giáo viên để học sinh được chủ động tham gia các hoạt động học (học nhóm, thảo luận cặp đôi,…) tiếp thu kiến thức bài học.

Phát biểu tại hội nghị, đ/c Ngô Văn Mậu- Phó trưởng Phòng GD&ĐT chỉ rõ: Đổi mới công tác sinh hoạt chuyên môn với mục đích lấy học sinh làm trung tâm và tạo cơ hội cho tất cả học sinh được học tập và phát triển, đặc biệt những học có khó khăn về học tập từ đó, xây dựng mối quan hệ bình đẳng giữa các thành viên trong lớp học, trong nhà trường trên cơ sở cùng cộng tác, học hỏi để phát triển. Vì vậy, trong thời gian tới các trường cần thực hiện nghiêm túc công tác sinh hoạt chuyên môn theo hình thức đổi mới; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ rõ ràng, cụ thể tới từng đối tượng giáo viên còn hạn chế về chuyên môn, nhằm giúp giáo viên giải quyết những khó khăn gặp phải từ thực tiễn giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng cho các buổi sinh hoạt chuyên môn nói riêng và chất lượng giáo dục mỗi nhà trường nói chung./.

Một số hình ảnh tại buổi chuyên đề

Lê Thị Bẩy-Phòng GD&ĐT