Cấp Mầm Non 

Tập huấn chuyên môn cấp học Mầm non cho Cán bộ, Giáo viên năm học 2020-2021

     Xác định đội ngũ cán bộ, giáo viên giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ Mầm non.

     Trong 02 ngày 19 và 20/92020, Phòng GD&ĐT huyện Bình Liêu đã tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ GDMN cấp huyện lần thứ nhất năm học 2020-2021 cho trên 200 đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên của 08 trường mầm non trên địa bàn huyện Bình Liêu, đại diện cho các cơ sở, nhóm trẻ độc lập tư thục trên địa bàn huyện nói chung và cán bộ quản lý trường Mầm non nói riêng.

    Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác tập huấn được thực hiện muộn hơn so với các năm học trước. Qua đó, khi tham gia tập huấn tập trung, cán bộ, giáo viên phải thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt... nhằm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

     Trong thời gian 02 ngày, các học viên được nghe truyền đạt những nội dung cơ bản về: “Ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến vào công tác chăm sóc, giáo dục trẻ” do giảng viên Thạc sĩ Trần Thị Hằng, nguyên Phó trưởng khoa GDMN, Trường CĐSP Trung ương truyền đạt tới lớp học. Dưới sự hỗ trợ từ Dự án Phát triển Giáo dục Mầm non về kỹ thuật dạy học theo phương pháp giáo dục STEM cho cán bộ quản lý, giáo viên. Nội dung tập huấn do giảng viên trường Cao Đẳng Sư phạm Trung ương truyền đạt những nội dung cơ bản về: “Ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến vào công tác chăm sóc, giáo dục trẻ” tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và thông qua thực hành, ứng dụng. Cùng với đó, triển khai các phương pháp dạy học vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn nhằm hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học; cách khơi dậy trong học sinh khả năng tư duy, sáng tạo. Từ đó, xây dựng các tiết học theo phong cách học tập mới, học sinh là trung tâm, giáo viên là người định hướng nhằm phát huy hết năng lực người học…giảng viên Thạc sĩ Trần Thị Hằng chia sẻ việc tổ chức dạy học theo mô hình giáo dục STEM thông qua nhiều hoạt động đa dạng sẽ giúp học sinh trải nghiệm thực tế. Từ đó lôi cuốn các em giải quyết các nhiệm vụ, ý tưởng của bài học, tạo hứng thú và niềm tin trong học tập, đặc biệt là phát triển tư duy sáng tạo trong học sinh.

     Qua lớp tập huấn, nhằm giúp cho cán bộ, giáo viên chủ động trong việc triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ Giáo dục Mầm non và tiếp thu nâng cao kiến thức, kỹ năng trong tổ chức các hoạt động giáo dục Mầm non để kịp thời giúp cán bộ quản lý, giáo viên cập nhật kiến thức mới, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ gắn với thực hiện nhiệm vụ theo năm học 2020-2021. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non. Từ đó, giúp cán bộ quản lý, giáo viên nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu dạy học trong năm học mới.

     Trong 02 ngày huấn, các cán bộ quản lý, giáo viên đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ, thực hành những nội dung cụ thể về mô hình giáo dục STEM. Kết thúc buổi tập huấn, các đồng chí cán bộ giáo viên đã tiếp thu và đúc kết được rất nhiều bài học bổ ích để vận dụng vào thực tế trong công tác giảng dạy và giáo dục thế hệ trẻ ngày càng tốt hơn, đáp ứng những yêu cầu mới của sự phát triển giáo dục trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Hi vọng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT Bình Liêu, của Ban giám hiệu nhà trường, với lòng nhiệt huyết, trách nhiệm, sự quyết tâm, tất cả vì học sinh thân yêu, năm học 2020 - 2021 cũng như các năm học tiếp theo trường các trường Mầm non trên địa bàn huyện sẽ gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người!

Người thực hiện: Vi Thị Tâm (MN Húc Động).