Cấp Mầm Non 

Ngành học Mầm non tổ chức Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, năm học 2018-2019

 Thực hiện Kế hoạch số 400/KH-PGDĐT ngày 19/4/2017 của Phòng GD&ĐT về việc triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020. Sáng ngày 14/12/2018, Phòng GD&ĐT tổ chức Chuyên đề“Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2018-2019 tại Trường Mầm non Đồng Tâm. Đến dự và chỉ đạo có đ/c Nông Ngọc Chương-Phó trưởng Phòng GD&ĐT, các đồng chí chuyên viên, cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cốt cán của huyện Bình Liêu và huyện Ba chẽ đến học tập, tham dự chuyên đề.

Chuyên đề được thực hiện với hai nội dung: tham quan môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học; tổ chức 04 hoạt động giáo dục trong chương trình GDMN.

Với môi trường trong lớp học, nhà trường đã chỉ đạo các lớp thiết kế môi trường phải có không gian, đảm bảo ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, các góc tĩnh, động được bố trí phù hợp, hình ảnh thân thiện, thẩm mỹ, phù hợp với lứa tuổi trẻ và các hình ảnh trang trí không được gắn cố định lên tường mà luôn được thay mới phù hợp với chủ đề thực hiện. Đối với các lớp 4, 5 tuổi, nhà trường chỉ đạo giáo viên ưu tiên tạo môi trường chữ số và chữ viết để trẻ được học tập, ôn luyện lại các chữ cái, chữ số không những ở tiết học mà còn trong tất cả các hoạt động. Quan tâm tới góc thực hành kỹ năng sống như trẻ được học gấp tất, quần áo, tết tóc, đan tết, khâu vá... để giúp trẻ có được một số kỹ năng tự phục vụ trong cuộc sống hàng ngày. Trong các góc chơi, nguyên liệu đa dạng, mang tính gợi mở, chuẩn bị nguyên vật liệu mở sẵn có ở địa phương như vỏ lạc, hạt ngô, hạt gạo, lá cây, thân cây lau, cành cây khô, vỏ ngao, vỏ ốc, chai nước, lọ sữa… để trẻ thỏa sức hoạt động, tưởng tượng và sáng tạo, làm ra các sản phẩm tạo hình mà các con yêu thích.

Với môi trường ngoài lớp học, nhà trường đã sắp xếp các đồ chơi ngoài trời hợp lý, vẽ các hình vẽ ngộ nghĩnh trên sân để trẻ được thỏa sức vui chơi, khám phá, trẻ được hòa mình vào tập thể, đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ, đảm bảo mục tiêu giáo dục “Học bằng chơi, chơi mà học”. Ngoài ra, nhà trường còn quan tâm, chú trọng việc xây dựng môi trường Xanh – Sạch – Đẹp. Từ những mô đất chỉ toàn đá, sỏi nhà trường đã cải tạo, quy hoạch thành vườn rau, vườn hoa cho trẻ được khám phá, được trải nghiệm, được hòa mình vào với thiên nhiên, được chơi với cát, nước, được tham gia các hoạt động xới đất, trồng hoa, trồng rau, được chăm sóc; được chứng kiến quá trình sinh trưởng phát triển của cây, được thu hoạch các sản phẩm từ vườn rau, vườn hoa; giúp các cháu hiểu được giá trị của việc lao động hàng ngày và đặc biệt là được hưởng thụ thành quả lao động mà chính bản thân trẻ làm được ra. Đặc biệt, trẻ được tham gia những hoạt động mang tính đặc thù, gần gũi ở địa phương như tập khâu vá, đan lát, sàng thóc gạo, gói bánh “ Coóc mò”, qua đó giáo dục cho trẻ niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước.

Với 04 hoạt động giáo dục, các hoạt động lần lượt được diễn ra tại sân khấu nhà trường, với phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm áp dụng trong từng hoạt động đã đem lại kết quả cao trên trẻ, trẻ vui vẻ, thoải mái, hứng thú tham gia hoạt động, trẻ được học bằng chơi, chơi mà học.

Chuyên đề đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng tốt cho các đại biểu tham dự. Tại chuyên đề, Phòng GD&ĐT Ba Chẽ đã trao tặng 20 chiếc áo ấm cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường./.

Hoàng Thị Đạt (Phòng GD&ĐT)